Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Kiên quyết thi hành dứt điểm bản án

HM| 28/09/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc đã kéo dài do người phải thi hành án (THA) là vợ chồng bà Vũ Thị Đoan và ông Dương Văn Nha, ở khu 3 thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) không thực hiện đúng cam kết, cố tình trốn tránh, chây ì gây bức xúc trong dư luận nhân dân…

Vụ việc kéo dài gây bức xúc

Theo các quyết định thi hành án của Chi cục THADS huyện Tiên Lãng, vợ chồng bà Vũ Thị Đoan và ông Dương Văn Nha phải THA theo đơn yêu cầu là hơn 1 tỷ đồng, bao gồm án phí và khoản nợ của 9 người mà vợ chồng bà Đoan đã vay nợ trước đó.

Theo phản ánh của những người cho vợ chồng bà Đoan vay nợ thì: Với cái mác chủ tiệm vàng, vợ chồng bà Đoan đã đứng ra vay mượn của những người thân quen, hàng xóm và cả anh em ruột thịt với số tiền hàng tỷ đồng và hứa hẹn trả lãi suất cao so với lãi suất quy định…

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, vợ chồng bà Đoan đã không còn khả năng thanh toán nên đã tuyên bố… vỡ nợ. Nhiều người dốc hết tài sản, thậm chí đi vay mượn thêm về cho vợ chồng bà Đoan đã rơi vào cảnh khốn đốn. Sau thời gian dài không đòi được nợ, các chủ nợ đã đệ đơn khởi kiện con nợ ra toà.

Sau khi có phán quyết của tòa, các chủ nợ đã có đơn yêu cầu thi hành. Theo Chi cục THADS huyện Tiên Lãng, mặc dù vợ chồng bà Đoan có điều kiện để THA  nhưng không tự nguyện thi hành. Nhiều lần cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho các bên đương sự thỏa thuận trong việc THA nhưng đều không thành. Cùng với đó, cơ quan THA cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động, đôn đốc, thuyết phục người phải thi hành tự nguyện chấp hành theo quy định của pháp luật nhưng cũng không đạt kết quả. Vợ chồng bà Đoan đã cố tình trốn tránh nghĩa vụ THA, có thái độ chống đối, dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, nhất là những người đã cho vợ chồng bà Đoan vay tiền.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Kiên quyết thi hành dứt điểm bản án

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Kiên quyết thi hành dứt điểm bản án

Những người chứng kiến đã có bản tường trình khẳng định không có việc cơ quan THA ép đương sự điểm chỉ

Ngày 16/6/2016, Chi cục THADS huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế THA bằng biện pháp kê biên tài sản của người phải THA là nhà và đất của vợ chồng bà Đoan tại khu 3 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. Tại buổi cưỡng chế THA, chồng bà Đoan có đề nghị xin gia hạn thêm 3 tháng để tự bán tài sản kê biên để trả tiền cho những người được THA. Những chủ nợ của vợ chồng bà Đoan cũng đã chia sẻ, đồng ý gia hạn thêm 3 tháng kể từ ngày 16/6/2016. Trường hợp vợ chồng bà Đoan không thực hiện theo cam kết, những người được THA đề nghị cơ quan THA xử lý tài sản kê biên theo quy định pháp luật. Tiếp đến, ngày 5/9/2016, bà Đoan có đơn gửi Chi cục THADS huyện Tiên Lãng trình bày việc không có tiền mặt để trả nợ nên chấp nhận bán tài sản chung để thanh toán. Tuy nhiên đến nay đã quá thời gian gia hạn nhưng vợ chồng bà Đoan vẫn không THA theo đúng cam kết.

Có hay không việc ép đương sự điểm chỉ?

Đúng ngày 16/9/2016 là ngày đến hạn phải thực hiện việc thanh toán cho chủ nợ sau khi đã xin gia hạn thêm 3 tháng thì bà Đoan bất ngờ có đơn tố cáo Trưởng và Phó Chi cục THADS huyện Tiên Lãng đã có hành vi ép mình phải điểm chỉ vào văn bản THA.

Theo trình bày của bà Đoan, chiều ngày 14/9, bà được yêu cầu đến cơ quan THADS huyện Tiên Lãng để hỏi về việc bán nhà trả nợ. Tại đây cơ quan THA đã lập biên bản ép bà Đoan ký với nội dung phải nộp ngay tiền để trả cho 9 chủ nợ. Bà Đoan cũng trình bày rằng, do bà không đồng ý ký biên bản nên đã bị ông Chi cục trưởng Bùi Đức Tiến cùng Chấp hành viên Lê Văn Diên ghì cổ, ép bà phải điểm chỉ vào biên bản.

Trao đổi với phóng viên, Chi cục trưởng Bùi Đức Tiến cho biết: Tại buổi làm việc chiều ngày 14/9 với nội dung thông báo cho vợ chồng bà Đoan về thời hạn phải thanh toán cho các chủ nợ có mặt cả một số người được THA. Đương sự Vũ Thị Đoan cho biết mình đã bán được tài sản, nhưng hiện đang có đơn đề nghị cơ quan chức năng giải quyết tiếp những trường hợp khác nữa đang khởi kiện đòi tiền. Theo đó, đến ngày 16/9/2016, bà Đoan sẽ không nộp tiền trả cho các chủ nợ như đã cam kết mà phải chờ thêm một thời gian nữa.

Tại buổi làm việc, những người được THA đã không chấp nhận ý kiến của bà Đoan đưa ra và đề nghị cơ quan THA đến ngày 16/9/2016, nếu người phải THA không thực hiện sẽ phải xử lý tài sản kê biên theo đúng quy định pháp luật. Biên bản làm việc sau đó được mọi người thông qua, duy chỉ có bà Đoan là không chịu ký vì lý do… đau tay. Nhưng khi cơ quan THA bố trí hộp mực lăn tay thì bà Đoan cũng vẫn không chịu lăn dấu vân tay dù đã được đại diện cơ quan THA giải thích, thuyết phục…  Sau buổi làm việc, Chi cục THADS huyện Tiên Lãng đã thực hiện đầy đủ thông báo hợp lệ nhưng vợ chồng bà Đoan vẫn cố tình trốn tránh, không thực hiện theo giấy triệu tập, thông báo về THA.

Ông Bùi Đức Tiến khẳng định không có việc cơ quan THA ép đương sự điểm chỉ mà đó là thông tin bịa đặt của bà Đoan hòng kéo dài thời gian THA. Bởi lẽ buổi làm việc với bà Đoan được diễn ra công khai tại cơ quan THA cùng với sự chứng kiến của rất nhiều người và được ghi hình lại toàn bộ diễn biến buổi làm việc. Theo đó, cơ quan THADS huyện Tiên Lãng sẽ kiên quyết thực hiện dứt điểm THA đối với trường hợp của bà Vũ Thị Đoan, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người được THA, phòng ngừa đối tượng phải THA khác đang có xu hướng trốn tránh, liên minh với nhau gây khó khăn cho công tác THA ở địa phương.

Cũng theo ông Tiến, Chi cục THADS huyện Tiên Lãng đã báo cáo lên Thường trực Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận có hay không việc ép đương sự. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, Chi cục THADS huyện Tiên Lãng cũng đã mời luật sư tham gia bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Kiên quyết thi hành dứt điểm bản án