Cây dừa cạn chữa bệnh cao huyết áp

Hữu Lan (TH)| 24/12/2016 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dừa cạn, một loại cây mọc hoang trên nhiều vùng ở nước ta. Tuy nhiên, đối với những người bị huyết áp cao đây là một vị thuốc giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa cảnh báo cao huyết áp là một trong 10 bệnh nguy hiểm nhất hiện nay có thể làm giảm 10-20 năm tuổi thọ. Theo điều tra tại 4 tỉnh phía Bắc Việt Nam của Viện Tim mạch Quốc gia cho thấy tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây suy tim ở người lớn (10%). 

Nhận diện cây dừa cạn 

Theo Đông y, dừa cạn có tính mát, vị đắng có tác dụng hoạt huyết, tiêu thũng, an thần và lợi tiểu. Trong dân gian thường dùng dừa cạn để chữa tăng huyết áp, viêm đường tiết niệu...

Cây dừa cạn còn được gọi là cây trường xuân, hoa hãi đằng, bông dừa, dương giác. Tên khoa học là Catharanthus roseus, thuộc họ Trúc đào Apocvnaceae. 

Hoa của cây dừa cạn rất đẹp, tinh khiết. Cây dừa cạn nhỏ, cao từ 0,4-0,8 m, có bộ rễ rất phát triển, thân gỗ ở phía gốc, mềm ở phần trên. Cây dừa cạn mọc thành bụi dầy, có cánh đứng. Các lá mọc đối, thuôn dài, đầu lá hơi nhọn, phía cuống hẹp nhọn, dài 3-8cm, rộng 1-2,5cm. 

Cây dừa cạn chữa bệnh cao huyết áp

Cây dừa cạn có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp 

Hoa có màu trắng hoặc hồng, mùi thơm, mọc riêng lẻ ở kẽ lá. Quả gồm hai quả đại, dàu 2-4cm, rộng 2-3mm, mọc thẳng đứng, hơi ngả sang hai bên. Trong quả có chứa 12-20 hạt nhỏ màu nâu nhạt, hình trứng. Mùa hoa quả gần như quanh năm. 

Kinh nghiệm dùng dừa cạn chữa bệnh đái đường được ghi nhận ở Ấn Độ, Châu úc, nam châu Phi quần đảo Antilles. Kết quả thực nghiệm trên chuột mà các nhà khoa học Canada đă phát hiện tác dụng làm giảm bạch cầu của một số chất tách được từ dừa cạn và dẫn đến sự phát hiện ra chất vincaleucoblastin, và 3 ancaloit khác cũng có tác dụng chống u là leurosin, leurocrìstin và leurosidin.

Ngoài ra người ta còn phát hiện tác dụng tẩy giun khá mạnh, tác dụng lợi tiểu của catharanthin, vindolinin và vindolidin, nhưng ajmalicin lại có tác dụng ngược lại. Những thí nghiệm dùng trên người bệnh được bắt đầu vào những năm 1960 ở Mỹ, Pháp và một số nước khác. 

Theo kinh nghiệm dân gian, toàn cây dừa cạn được dùng làm thuốc. Thông thường người ta nhổ trọn cả bụi đem về phơi khô, chặt nhỏ khi dùng cho sao thơm hoặc dùng tươi, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp 

Đối với bài thuốc giúp điều trị bệnh tăng huyết áp. Bạn chuẩn bị 20g dừa cạn đem sao vàng. Kết hợp với 20g lá dâu, đem sắc láy nước uống chia thành 2-3 lần mỗi ngày. 

Hoặc bạn lấy 6g dừa cạn, 10g nụ hoa hòe hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút. Đối với cách làm này bạn có thể uống thay nước trà mỗi ngày. 

Tiếp đó, bài thuốc 6g dừa cạn, cúc hoa 10g đem hãm với nước sôi trong bình kín 20 phút và uống thay trà trong ngày. 

Bạn cũng có thể kết hợp dừa cạn với lá đinh lăng, hoa hòe... để chữa bệnh huyết áp cao. Theo đó, bạn chuẩn bị 160g dừa cạn, 180 g lá đinh lăng, hoa hòe 150g, cỏ xước 160 g, đỗ trọng 120 g, chi tử 100g, cam thảo đất 140g. Đối với các vị thuốc này, bạn đem sao giòn, tán vụn và trộn đều bảo quản trong hộp kín để tránh ẩm. 

Cây dừa cạn chữa bệnh cao huyết áp

Dừa cạn kết hợp với nụ hoa hòe hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Mỗi ngày dùng 40g cho vào ấm, đổ nước sôi hãm. Sau 10 phút là uống được. Tương tự, bạn uống thay trà hàng ngày. Bài thuốc này giúp an thần hạn áp, bền thành mạch và êm dịu thần kinh.

Tuy nhiên, cần lưu ý, đối với trường hợp phụ nữ có thai không nên sử dụng các bài thuốc từ cây dừa cạn. Ngoài ra, để quá trình điều trị bệnh có kết quả khả quan nhất, người bị bệnh cao huyết áp khi dùng thuốc phải phải theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, hạn chế dùng thuốc hạ huyết áp, tránh tự mình tăng, giảm liều lượng hoặc ngưng uống thuốc.

Đồng thời, cần hạn chế tối đa những nhân tố kích thích có hại như thuốc lá, rượu; những người 40 tuổi trở lên cần hạn chế ăn những thức ăn có nhiều cholesterol. Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan, giữ cho tâm trạng luôn thoải mái, thường xuyên tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ tập thể và thường xuyên tập thể dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây dừa cạn chữa bệnh cao huyết áp