Cậu bé Nha Trang mang căn bệnh hiếm chỉ 3 người mắc trên thế giới

Chí Tâm| 11/07/2019 03:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ mới 15 tuổi, nhưng bệnh nhân đã phải sống chung với chứng bệnh "lạ" suốt 11 năm nay.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa thực hiện thành công phẫu thuật vá lỗ rò dịch não tủy tự phát qua lỗ tròn cho bệnh nhi nhân P.M.H. (15 tuổi, ngụ tại Nha Trang).

Theo lời kể của người nhà, từ năm 4 tuổi mỗi khi H. cúi đầu xuống thấp hoặc nằm nghiêng sang trái sẽ có dòng dịch trong chảy ra trước mũi. Lúc đầu người nhà chỉ nghĩ bé bị viêm mũi thông thường nhưng điều trị nhiều nơi, tình trạng chảy mũi trong không cải thiện. Đồng thời, bé nhiều lần phải nhập viện điều trị viêm màng não không rõ nguyên nhân, tái đi tái lại suốt từ năm 2007 đến 2018.

Sau đó, bệnh nhi được chẩn đoán xác định đây là một trường hợp rò dịch não tuỷ qua mũi và được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Tại đây qua kết quả khảo sát hình ảnh học, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là một trường hợp rò dịch não tuỷ do giãn rộng lỗ tròn nơi đi qua của dây thần kinh V2 (nhánh hàm trên của thần kinh sinh ba - chi phối cảm giác một phần vùng mặt). 

Cậu bé Nha Trang mang căn bệnh hiếm chỉ 3 người mắc trên thế giới

Bác sĩ đang khám lại cho người bệnh sau ca phẫu thuật

Trước khi phẫu thuật, Khoa Tai mũi họng đã tiến hành hội chẩn với khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Ngoại thần kinh để đưa ra những phương án phẫu thuật chính xác và an toàn nhất.

Sau đó, bệnh nhi được phẫu thuật nội soi qua đường mũi để vá lỗ rò dịch não tuỷ bằng vật liệu tự thân là mảnh cân cơ thái dương, sụn vách ngăn và vạt mũi vách ngăn. 2 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn chảy dịch trong qua mũi và sau 6 tháng, vạt mũi vách ngăn trở nên hồng hào, che phủ tốt vùng phẫu thuật, tình trạng chảy dịch qua mũi hoàn toàn chấm dứt.

Bác sĩ Lý Xuân Quang - Phó Trưởng Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, rò dịch não tủy là tình trạng thông thương bất thường giữa khoang dưới nhện và nền sọ, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm màng não, một bệnh lý nhiễm trùng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Theo bác sĩ Quang, đây là bệnh hiếm gặp và trường hợp bé H. cũng là bệnh nhân được phẫu thuật thứ 3 ghi nhận theo báo cáo y văn trên thế giới. Trường hợp này phẫu thuật vá ngay lỗ rò để ngăn cách khoang mũi và màng não là bắt buộc.

Một số trường hợp bệnh tự phát có thể tự lành. Tuy nhiên, nếu không điều trị có khoảng 10 đến 40% trường hợp xuất hiện viêm màng não mỗi năm. Đau đầu, chảy mũi trong và tiền căn viêm màng não tái đi tái lại là những triệu chứng thường gặp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé Nha Trang mang căn bệnh hiếm chỉ 3 người mắc trên thế giới