Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh mức phí cơ bản đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Cụ thể, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container loại 40 feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016.
Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày 1/4 tới).
Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, Vidifi sẽ báo cáo Bộ Giao thông điều chỉnh mức phí cho phù hợp.
Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5).
Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trên tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.
Nguyên nhân là do hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.
Trước đó, Vidifi đã công bố cho biết từ 0h ngày 01/04/2016 sẽ điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.
Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của cao tốc có mức đầu tư xấp xỉ 2 tỷ USD.