Xã hội

Cao Bằng: Thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế

PV 03/10/2023 - 22:04

Ngày 3/10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Giới thiệu Cao Bằng nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa… của tỉnh Cao Bằng đến các đối tác quốc tế, thúc đẩy các hợp tác phát triển.

109941-109936-hoi-nghi-2-12473903-13075403-1.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị "Giới thiệu Cao Bằng”

Tham dự Hội nghị có khoảng 500 đại biểu, gồm: Đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

1.png
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết: Cao Bằng có vị trí chiến lược trọng yếu, là phên dậu biên cương phía Bắc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Với ưu thế đường biên giới dài trên 333km, giáp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, tỉnh có mạng lưới các cửa khẩu quan trọng và nhiều lối mở, đường mòn qua lại biên giới hai nước.

Bên cạnh đó, Cao Bằng còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, nhiều mỏ có trữ lượng lớn như sắt, chì, kẽm, vật liệu xây dựng.. và nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu như lê, thạch đen, hạt dẻ, gạo nếp…

thac-ban-gioc-1.jpeg
Thác Bản Giốc là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của tỉnh Cao Bằng

Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh hoang sơ, kỳ vĩ như: Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, Vườn quốc gia Phia Oắc-Phia Đén…

Ngoài ra, Cao Bằng còn có nền văn hóa đa dạng, đặc sắc với 27 dân tộc anh em, chiếm khoảng 95% dân số toàn tỉnh, với những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, phong phú, ẩm thực đa dạng, tạo nên sự giao thoa, hình thành văn hóa dân tộc bản địa, trở thành nét đặc trưng của vùng đất Cao Bằng.

Tuy nhiên, ông Ánh cũng cho biết, Cao Bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội. Cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực yếu, quy mô kinh tế còn nhỏ, tiềm năng, lợi thế chưa được khai mở.

Với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế để vươn lên, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi các nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức quốc tế đến với Cao Bằng để chia sẻ và có những đóng góp hợp tác với Cao Bằng để cùng phát triển, trên cơ sở 2 bên cùng có lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cũng khẳng định, Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và tổ chức đến khảo sát các lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, kinh tế biên mậu... Qua đó, thu hút được nhiều nguồn lực để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nâng cao năng lực phối hợp, triển khai các cam kết đã ký trên cơ sở phát triển bền vững, giúp Cao Bằng trở thành điểm đến kết nối và phát triển.

2.png
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, cho biết: Hội nghị “Giới thiệu Cao Bằng” thể hiện mong muốn quyết tâm hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn nữa của tỉnh Cao Bằng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Ông Hà Kim Ngọc cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với dư địa phát triển dồi dào và định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Cao Bằng hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường thúc đẩy và hỗ trợ tối đa các cơ quan đại diện, các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài… có nhu cầu đầu tư và hợp tác với Cao Bằng, với trọng tâm về các lĩnh vực: du lịch, thương mại, công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế cửa khẩu, vận tải...

Tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã tiếp, làm việc với một số Đại sứ, cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp nước ngoài.

109940_109939_109938_img_8860_12530003_12541103_12543903.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng ký Bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM).

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) đánh giá cao tính hấp dẫn của Cao Bằng về vẻ đẹp tự nhiên, tiềm năng về phát triển kinh tế cửa khẩu và thế mạnh trong nông lâm nghiệp.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, mặc dù địa lý xa và giao thông chưa thuận lợi nhưng với phong cảnh đặc sắc, ông Hong Sun cho rằng, Cao Bằng có thể thu hút khách du lịch Hàn Quốc.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư và quảng bá du lịch, phát triển nông nghiệp hiệu quả hơn, ông Hong Sun khuyến nghị Cao Bằng cần tiếp tục liên hệ, xúc tiến tiếp xúc các nhà đầu tư, trong khi các cơ quan trong tỉnh cần tích cực thăm dò, hợp tác với các công ty chuyên về vấn đề này để xúc tiến đầu tư vào Cao Bằng.

Phía Hàn Quốc cũng bày tỏ, sẽ giúp Cao Bằng kết nối với các trung tâm nghiên cứu phát triển nông nghiệp của Hàn Quốc để hợp tác và tìm ra sản phẩm thích hợp của Cao Bằng, hướng tới xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế