Cảnh giác với những chiếc USB không mời mà đến

Diệp Hân| 23/09/2016 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu vô tình thấy một ổ flash USB gửi đến hộp thư, hoặc đơn giản là lượm được ngoài đường, nhiều người có thói quen cắm vào máy tính để kiểm tra.

Tuy nhiên, đây sẽ là một hành động thực sự dại dột, có thể khiến bạn hối hận không kịp khi nó sẽ gây ra những tác hại vô cùng lớn. Đó là những gì đang xảy ra tại một tiểu bang ở Úc.

Báo cáo từ cảnh sát tiểu bang Victoria, Úc mới đây đã ban hành một cảnh báo nói rằng các có một người hoặc một nhóm người nào đó đã đặt những chiếc USB độc hại trong hộp thư của người dân trên toàn tiểu bang. Ghi nhận cho thấy những chiếc USB này là “cực kỳ nguy hiểm”, do đó công chúng không nên sử dụng chúng vì bất cứ lý do nào.

Cảnh giác với những chiếc USB không mời mà đến

Những chiếc USB độc hại có thể được tin tặc dùng để lan truyền mã độc, hoặc phá hỏng máy tính

“Khi chèn ổ flash USB vào máy tính, họ có thể trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến, cũng như các vấn đề nghiêm trọng khác”, tuyên bố từ phía cảnh sát tiểu bang Victoria cho hay.

Một phát ngôn viên cảnh sát Victoria cảnh báo rằng chiếc USB có thể làm hủy hoại chiếc máy tính mà nó được cắm vào. Điều này là do bên trong các USB được thực hiện những lệnh nguy hiểm, sẽ ra lệnh làm hỏng hệ thống hệ điều hành, thậm chí cao hơn là làm hư bo mạch chủ hoặc các thành phần phần cứng khác.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân bị tấn công thông qua hộp thư. Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất vào năm 2001, khi những bức thư bị nhiễm bào tử bệnh than được gửi đến cơ quan truyền thông và các quan chức chính phủ ở Mỹ, khiến cho 5 người tử vong.

Dĩ nhiên, trường hợp với những chiếc USB lần này có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng ít nhiều nó sẽ làm hỏng ngày làm việc của bạn.

Ý tưởng cắm một flash USB độc hại vào máy tính nghe có vẻ vô lý, nhưng sự thật các nghiên cứu vào năm 2015 được tiến hành bởi CompTIA cho thấy một trong năm người nhặt được USB ngoài đường sẽ cắm nó vào máy tính của họ. Thậm chí tệ hơn, một nghiên cứu được thực hiện trong năm nay bởi Đại học Illinois cho thấy rằng 48% người nhặt USB trong một bãi đậu xe sẽ chèn nó vào máy tính để mở tập tin bên trong ra xem có những gì bên trong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với những chiếc USB không mời mà đến