An ninh trật tự

Cảnh giác cuộc gọi hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID

Kim Sáng 05/10/2023 - 17:51

Công an TP.HCM lưu ý, lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua điện thoại.

Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện thoại cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại, sau đó gửi đường dẫn (đường link) qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội như Zalo, Facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

376819196_634697065411835_262164884462562666_n.jpg
Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP…, các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM khuyến cáo, lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại.

Do đó, người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại.

Số điện thoại đường dây nóng của Công an TP.HCM liên quan đến lĩnh vực cấp CCCD và đăng ký cư trú trên địa bàn thành phố là 0693.187.111; Tổng đài duy nhất hướng dẫn về VNeID của Bộ Công an là 1900.0368.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác cuộc gọi hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID