An ninh trật tự

Cảnh báo tình trạng giả danh công an để lừa đảo

Thanh Phương 07/07/2023 - 16:52

Hiện nay, tình trạng gọi điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến. Trong đó, thủ đoạn sử dụng điện thoại tự xưng là người trong ngành Công an để đe dọa những người dân có tâm lý yếu, nhẹ dạ cả tin, sau đó dụ dỗ, ép họ chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Gần đây, một số cán bộ và người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hoá nhận được cuộc gọi từ các số thuê bao tự xưng là cán bộ - hiện đang công tác tại bộ phận trực ban Công an thành phố Thanh Hóa.

Nội dung cuộc gọi thông báo người dân đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Đồng thời, yêu cầu người được gọi cung cấp thêm thông tin cá nhân, các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.

canhbaoca.jpg
Phòng giao dịch nơi bà T. tới rút tiền để chuyển cho đối tượng mạo danh công an

Đây là thủ đoạn giả danh cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc chiếm đoạt thông tin cá nhân sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cơ quan Công an đề nghị người dân đề cao cảnh giác trước các số điện thoại lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các cuộc gọi giả danh cơ quan thực thi pháp luật.

Khi có yêu cầu làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu hoặc hỗ trợ đấu tranh phòng, chống tội phạm, cơ quan Công an đều thực hiện bằng việc gửi Giấy mời hoặc Giấy triệu tập trực tiếp cho người dân đến trụ sở làm việc chứ không cử cán bộ gọi điện liên hệ với người dân yêu cầu cung cấp thông tin như trên.

Gần đây nhất, một người phụ nữ ở TP Thanh Hóa nhận được số điện thoại lạ tự xưng là công an đang điều tra đường dây ma túy xuyên quốc gia, yêu cầu bà phải rút toàn bộ tiền tiết kiệm để chuyển khoản cho chúng. Khi người này tới ngân hàng rút tiền thì được các nhân viên phát hiện bất thường nên gọi điện cho cơ quan công an hỗ trợ.

Cụ thể, chiều 6/6, bà Trịnh Thị T. (trú tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) tới phòng giao dịch Bà Triệu yêu cầu rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 945 triệu đồng trong tài khoản dù chưa đáo hạn.

Nhân viên ngân hàng Thiều Thị Thu Thủy khi thực hiện yêu cầu của khách hàng nhận thấy bà T. có nhiều biểu hiện bất ổn về tâm lý như run, mất bình tĩnh, không nói, lo sợ. Nghi ngờ có điều bất thường nên chị Thủy đã báo cáo Giám đốc Phòng giao dịch và cơ quan công an.

Khi cán bộ công an TP Thanh Hóa có mặt, thực hiện các biện pháp tâm lí, trấn an tư tưởng cho bà T., bình tĩnh lại, bà T. cho biết, có một cuộc điện thoại gọi đến tự xưng là cán bộ Công an đang điều tra đường dây ma túy xuyên quốc gia và bà T. có dính líu vào việc này.

Bà T. phải chuyển tiền để thực hiện các bước theo yêu cầu của đối tượng. Vì quá lo sợ, bà T. đã vội đến ngân hàng để rút tiền với ý định chuyển khoản cho người ở đầu dây bên kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng giả danh công an để lừa đảo