An ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng

Trần Khanh 20/04/2024 - 09:54

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận định, từ đầu năm 2024 đến nay, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã và đang sử dụng những phương thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập các trang, hội nhóm trên mạng xã hội Facebook giả mạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng Công an các tỉnh, thành phố, các công ty luật và luật sư có uy tín… quảng cáo có hệ thống chuyên biệt, có tính năng quét được dữ liệu của các nhóm lừa đảo, nhằm dụ dỗ nạn nhân có thể hỗ trợ lấy lại được số tiền đã bị lừa đảo.

Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng lừa đảo còn lập các tài khoản Facebook “ảo” bình luận nội dung cảm ơn đã giúp đỡ lấy lại tiền.

Sau đó, khi đã lấy được niềm tin từ nạn nhân, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, ngân hàng đồng thời dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền phí với nhiều lý do khác nhau.

img_1367.jpeg
Các đối tượng lừa đảo giả mạo Fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Khi nạn nhân không còn khả năng nộp tiền hoặc phát hiện bị lừa đảo, thì các đối tượng sẽ chặn liên lạc.

Lợi dụng việc nhiều người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ công an phường, xã gọi điện thoại cho nạn nhân hẹn đến trụ sở để đồng bộ định danh điện tử hoặc đề nghị nạn nhân cài đặt qua mạng.

Tiếp đó, đối tượng gửi cho nạn nhân đường link truy cập và tải một ứng dụng có tên, logo và giao diện giống với ứng dụng VNeID.

Quá trình cài đặt, ứng dụng này sẽ thu thập các dữ liệu trong điện thoại của nạn nhân như thông tin sinh trắc học, tin nhắn, danh bạ từ đó tấn công, chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Nhằm đề phòng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân: Cơ quan công an, kiểm sát, tòa án không làm việc hoặc yêu cầu người dân cung cấp thông tin qua điện thoại.

Bên cạnh đó, cơ quan công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại.

Lưu ý, chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android), chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ http://vneid.gov.vn. Tuyệt đối không cài đặt, kích hoạt ứng dụng từ các nguồn khác.

Không chia sẻ thông tin tài khoản định danh điện tử (mật khẩu ứng dụng; mật khẩu tài khoản…) cho người khác. Chỉ cung cấp thông tin trên ứng dụng cho cơ quan chức năng có thẩm quyền khi làm việc trực tiếp và có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Không bật chế độ cài đặt các ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại di động hoặc cài đặt các ứng dụng, phần mềm không rõ nguồn gốc có nguy cơ mất an toàn thông tin. Tuyệt đối không cấp quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, định vị, thư mục ảnh cho các ứng dụng lạ, không chính thống.

Nếu phát hiện bị lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng