Đời sống

Cảnh báo lừa đảo với hình thức mới trên không gian mạng

Trang Trần 19/11/2023 - 13:39

Công an TP. Đà Nẵng vừa đưa ra khuyến cáo, người dân cần thận trọng trong các giao dịch, nhất là giao dịch qua mạng từ những người lạ, vì thời gian gần đây các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã có những kịch bản mới.

Cụ thể, ngày 14/11, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao tiếp nhận đơn trình báo của chị L.H (trú Đà Nẵng) bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, chị L.H là chủ một cửa hàng bán quà tặng trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Vào đầu tháng 11/2023, có 1 tài khoản Zalo lạ tên “Mỹ Duyên” kết bạn với chị L.H và tự giới thiệu là giáo viên của một trường đại học trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

“Mỹ Duyên” ngỏ ý muốn đặt mua một số lượng lớn quà tặng nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

canh-bao-2.jpg
Ảnh minh họa

Ngày hôm sau, tài khoản “Mỹ Duyên” tiếp tục liên hệ chị L.H để nhờ chị đặt hàng 50 giường tầng và 200 nệm cho ký túc xá của nhà trường. Chị L.H từ chối vì không kinh doanh mặt hàng này, nhưng “Mỹ Duyên” nhanh chóng giới thiệu một tài khoản Zalo khác tên “Quang Phát Coltd” và nhờ chị đứng ra mua hàng hộ. Lý do “Mỹ Duyên” đưa ra là nhà trường có mâu thuẫn với người này nên không tiện tự đặt.

Khi chị L.H liên hệ với tài khoản “Quang Phát Coltd” thì được người này báo là có sẵn hàng, tuy nhiên phải đặt cọc trước 30% tiền hàng là hơn 70 triệu đồng mới vận chuyển và hứa sẽ có hoa hồng chênh lệch.

Chị L.H báo tiền cọc cho “Mỹ Duyên” thì “Mỹ Duyên” gửi qua Zalo cho chị hình ảnh chụp hóa đơn chuyển tiền ngân hàng (bill) với số tiền 237.500.000 đồng và liên tục nhắn tin gọi điện hối chị L.H chuyển tiền cọc cho “Quang Phát Coltd” để kịp chuyển hàng trong đêm phục vụ đoàn thanh tra.

Chị L.H tin tưởng nên chuyển số tiền hơn 70 triệu đồng cho “Quang Phát Coltd”. Ngay sau đó, chị L.H không thể liên lạc được với “Mỹ Duyên” và “Quang Phát Coltd”.

Bên cạnh đó, tài khoản ngân hàng của chị vẫn chưa nhận được số tiền cọc 237.500.000 đồng thì chị mới phát hiện ra hóa đơn chuyển khoản đối tượng gửi là giả và đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo, đây là kịch bản lừa đảo mới, để phòng tránh thủ đoạn này, người dân cần thận trọng trong các giao dịch, nhất là giao dịch qua mạng từ những người lạ.

Hiện nay, xuất hiện nhiều trang website làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng rất giống hóa đơn thật, nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi đối tượng cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công. Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ thì hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian...

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo với hình thức mới trên không gian mạng