Cảnh báo các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, café gói…

Trang Trần| 10/02/2023 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa có cảnh báo về các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, gói café… xuất hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cảnh báo các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, café gói…

Ma túy trong các gói trà thảo mộc (Thành phần: Methamphetamine, MDMD, Nimetazepam, gây ảo giác, có thể dẫn đến hôn mê).

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc,... Các loại ma túy này rất dễ được các đối tượng tội phạm lợi dụng để trà trộn, giao dịch trên thị trường.

Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường che giấu ý thức chủ quan không biết là ma túy để nhằm chối tội.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu đã thu thập một số mẫu và giám định đối với: gói trà thảo mộc nước Collagen, nước café,… dưới dạng bột, có chứa chất ma túy đang được các đối tượng rao bán trên mạng xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cảnh báo các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, café gói…

Ma túy trong các gói thực phẩm chức năng Collagen (thành phần:MDMA, Ketamine. Gây hưng phấn thần kinh).

Các loại này có chứa chất ma túy như: MDMD, Methamphetamine, Nimetazepam, cafein... Các loại ma túy này thường hòa tan được vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, đưa người sử dụng vào trạng thái vô thức, có thể dẫn đến hôn mê và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều (riêng Chali thành phần Nimetazepham rất cao kết hợp với Methaphetamine (ma tuý đá) và MDMA sẽ gây ra triệu chứng hôn mê ngay khi sử dung).

Để phòng ngừa hiểm họa từ những loại ma túy nêu trên, Công an quận Hải Châu đề nghị các ngành chứa năng, địa phương liên quan phối hợp tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân kinh doanh các loại thực thẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác tương tự như trên, không rõ nguồn gốc xuất sứ, các cơ quan chức năng nếu phát hiện cần phối hợp ngay với cơ quan Công an để tiến hành kiểm tra, giám định.

Tuyên truyền nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đã được cảnh báo như trên để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Cảnh báo các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, café gói…

Ma túy trong các gói café (thành phần: Methamphetamine, MDMD, Nimetazepam, gây ảo giác, có thể dẫn đến hôn mê)

Khi phát hiện các mặt hàng, đối tượng có buôn bán các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, nước uống giải khát không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất hoặc Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu để kịp thời xử lý

Đồng thời, thông báo đến các cơ sở Y tế, bệnh viện đóng trên địa bàn quận Hải Châu khi tiếp nhận các trường hợp cấp cứu mà người bệnh là các đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện loạn thần, vô thức nghi do sử dụng ma túy cần trao đổi ngay với Công an quận Hải Châu để nắm thông tin và có biện pháp phối hợp xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo các loại ma túy mới “núp bóng” các loại trà thảo mộc, nước collagen, café gói…