Cần xử lí nghiêm đối tượng hành hung nhân viên trực chốt phòng chống dịch Covid-19

Như Loan| 14/09/2021 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đang phối hợp với công an xã Vân Côn điều tra vụ việc một thành viên Tổ trực chốt phòng chống dịch Covid-19 tại đình làng thôn Phương Quan, xã Vân Côn bị chửi bới, hành hung phải nhập viện.

Thời gian gần đây, trong khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đã liên tiếp xảy ra các vụ chống đối, hành hung cán bộ tại chốt kiểm soát y tế. Mức độ vi phạm của các đối tượng ngày càng tăng, thể hiện rõ tính chất côn đồ, liều lĩnh và bất chấp hậu quả. Nguyên nhân của những hành vi này, do một bộ phận người dân thiếu hiểu biết pháp luật, dễ bị kích động.

Điển hình là vụ việc một người đàn ông ở xã Chu Minh (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã cầm dao đuổi một cán bộ chốt kiểm soát y tế phòng dịch khi bị nhắc nhở việc khai báo y tế. Theo đó, vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 26/8, tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Chu Minh (huyện Ba Vì, Hà Nội), đối tượng Trần Đình Giang sinh năm 1975, trú tại xã Chu Minh đã không chấp hành khai báo y tế, có lời nói lăng mạ, cầm dao đuổi ông Nguyễn Công Khoa, Chỉ huy trưởng quân sự xã Chu Minh.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã khống chế Giang và bàn giao cho Công an huyện Ba Vì lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Mới đây, tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội  xảy ra vụ việc một một thành viên Tổ trực chốt phòng chống dịch Covid-19 bị hai người dân chống đối và hành hung.

z2758060430887_51652d13997e295565edf20a29bdc325.jpg
Ông Ngô Văn Hiểu bị đánh thương tích ở vùng đầu

Cụ thể, theo sự phân công của của Ban chỉ đạo UBND xã Vân Côn và Ban lãnh đạo thôn Phương Quan, ông Ngô Văn Hiểu là thành viên Tổ trực chốt phòng chống Covid-19, để kiểm soát việc đi lại, ra vào địa bàn thôn Phương Quan. Như thường lệ, ông Hiểu được phân công trực từ 20 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nhưng vào khoảng 23 giờ 15 phút ngày 11/9/, hai đối tượng Nguyễn Duy Chức và Nguyễn Văn Công, là công dân đội 14, thôn Phương Quan đi chơi về muộn, khi qua chốt họ yêu cầu ông Hiểu mở barie. Ông Hiểu không đồng ý, vì xã và thôn đã chỉ đạo, thông báo 22 giờ 30 đóng chốt.

Thấy vậy, đối tượng Nguyễn Duy Chức có những lời lẽ đe dọa, chửi bới ông Hiểu. Chưa dừng lại ở đó, Chức còn cầm đèn pin đánh liên tiếp vào đầu ông Hiểu. Khi chạy ra đường kêu cứu, đối tượng Chức vẫn cố tình đuổi theo để đánh. Sau đó, ông Vũ Đắc Tư kịp thời can ngăn và đưa ông Hiểu ra Trạm Y tế xã để sơ cứu, rồi đưa vào Bệnh viện 103 để cấp cứu, điều trị.

Sáng ngày 12/9/2021, ông Ngô Văn Hiểu làm đơn trình báo sự việc gửi Công an xã Vân Côn và Công an huyện Hoài Đức.

Liên quan đến sụ việc trên, ông Nguyễn Viết Nhu, Trưởng Công an xã Vân Côn cho biết: “Ngay khi sự việc xảy ra, Công an xã đã báo cáo Công an huyện thụ lí giải quyết theo đúng quy định…”.

luat-su-hoang-tung.jpg
Luật sư Hoàng Tùng

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Văn Tùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, đối với người không chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19, lại có hành vi chống người thi hành công vụ, thì căn cứ hành vi, tính chất và mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử lí hành chính, hoặc xử lí trách nhiệm hình sự. Về xử phạt vi phạm hành chính, các cơ quan chức năng có thể căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, nếu người vi phạm có các hành vi: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích cho các cán bộ trực chốt kiểm soát, thì căn cứ các Điều 134, 318, 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử lí hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lí nghiêm đối tượng hành hung nhân viên trực chốt phòng chống dịch Covid-19