Xã hội

Cần làm rõ trách nhiệm của địa phương nợ Quỹ Phát triển đất hàng chục tỷ đồng nhưng chậm hoàn trả

Trần Sỹ 08/10/2023 - 17:47

Huyện Chư Sê (Gia Lai) nợ 86 tỷ đồng, đây là số tiền ứng của huyện trong giai đoạn 2019-2020, nhưng khi hoàn thành huyện đã không hoàn quỹ, mà dùng tiền này đầu tư dự án khác.

Trong phiên chất vấn vừa qua của HĐND tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Anh Dũng- Giám đốc Sở Tài chính, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Phát triển Đất tỉnh Gia Lai cho biết: Hiện nay, đơn vị hiện có hơn 1.000 tỷ đồng để ứng hỗ trợ các đơn vị, địa phương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng khi làm các dự án hàng năm.

Thực tế, trong số này có 144 tỷ đồng mà 4 địa phương là Đăk Đoa, Chư Pưh, Chư Sê và TP. Pleiku nợ đọng trong nhiều năm, trong đó, huyện Chư Sê nợ nhiều nhất với 86 tỷ đồng. Đây là tiền ứng của huyện trong giai đoạn 2019-2020, nhưng khi hoàn thành huyện đã không hoàn quỹ. Ngoài ra, huyện Chư Sê còn nợ 12 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã thu được nhưng không nộp về ngân sách tỉnh.

gia-lai.-no-tien.jpg
Một dự án quy mô lớn ở huyện Chư Sê

Riêng huyện Đăk Đoa, Chư Pưh, TP. Pleiku ứng quỹ thực hiện dự án của tỉnh, sẽ được ngân sách tỉnh trả.

Đến nay, Hội đồng quỹ đã có nhiều văn bản đôn đốc, làm việc với Thường trực Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Chư Sê để thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư công của huyện Chư Sê năm 2023 nhằm hoàn trả cho quỹ. Việc này đã được đưa vào nghị quyết của HĐND huyện. Vậy nhưng, địa phương vẫn chưa có nguồn để hoàn quỹ theo quy định.

Ông Nguyễn Anh Dũng-Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh: “Đề nghị xử lý đơn vị ứng vốn vì sử dụng sai quy định, đến thời hạn hoàn vốn mà không hoàn thì quỹ sẽ không tiếp tục cho ứng vốn. Trường hợp như Chư Sê, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh yêu cầu Kho bạc Nhà nước dừng giao dịch của những đơn vị nợ tiền sử dụng đất, trích về Quỹ phát triển đất theo đúng quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ trách nhiệm của địa phương nợ Quỹ Phát triển đất hàng chục tỷ đồng nhưng chậm hoàn trả