Đời sống

Cận cảnh các chiến sĩ tập trận chiến đấu với địch

Thái Đoàn - Biện Cường 08/07/2023 - 07:00

Trong những ngày này, LLVT tỉnh Long An đang tập trung cho giai đoạn huấn luyện nâng cao, để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các bài bắn, kỹ thuật chiến đấu bộ binh và diễn tập chiến thuật cấp phân đội. Dù đang mùa mưa, làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình huấn luyện nhưng từng cán bộ, chiến sĩ vẫn nỗ lực không ngừng để cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao.

z4496062851861_afddde5000b42f34bea3ab7e1aca63f1.jpg
LLVT tỉnh Long An tăng cường huấn luyện trong mọi điều kiện địa hình thời tiết 

Đưa sáng kiến vào huấn luyện

Những ngày đầu tháng 7, thao trường Đại đội bộ binh thị xã Kiến Tường trở nên nhộn nhịp hơn bởi công tác huấn luyện chiến sĩ năm thứ 2. Từ cán bộ đến chiến sĩ đều phát huy cao độ, tinh thần tự học, tự rèn, chú trọng ôn luyện nội dung bắn súng và tập chiến thuật.

Điều ấn tượng đối với chúng tôi khi quan sát quá trình luyện tập của đơn vị là thiết bị điều khiển từ xa tạo giả màn khói độc của địch khi thực hành tiêu diệt mục tiêu trong bài 3AK ban ngày và ban đêm.

Theo khẩu lệnh của người chỉ huy, các chiến sĩ giữ súng AK nhanh chóng cơ động tiếp cận mục tiêu. Trong quá trình cơ động, các chiến sĩ phải tự xử lý các tình huống gặp phải.

Đặc biệt là khi phát hiện chất độc hóa học của địch, chiến sĩ phải nhanh chóng đeo mặt nạ phòng hóa để ngăn ngừa chất độc theo đường khí thở vào cơ thể gây nên các tác hại cho bản thân.

Binh nhất Trần Thọ Nam, chiến sĩ Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường chia sẻ: “Thời gian đầu, trong quá trình luyện tập, tôi và đồng đội thường thực hiện động tác theo khẩu lệnh của người chỉ huy. Nhiều lúc, tôi nghe không rõ nên lúng túng trong thực hiện thao tác đeo mặt nạ phòng hóa dẫn đến chậm trễ thời gian xử lý các tình huống tiếp theo. Từ lúc có thiết bị tạo giả khói độc hóa học của địch, tôi vừa vận động vừa dễ quan sát để thực hiện động tác cá nhân kết hợp với bắn chiến đấu”.

z4496062799140_d8bf5b20d3b303acd14ca7d84d4c4bf9.jpg
  Đại đội bộ binh thị xã Kiến Tường thực hành huấn luyện bài 2AK ban ngày

Theo Thượng úy Trần Trung Duy, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường, trong quá trình huấn luyện bài 3AK ban ngày và ban đêm, cán bộ thường dùng khẩu lệnh “có độc” hoặc trong diễn tập đơn vị cử chiến sĩ đốt rạ để tạo giả khói độc của địch.

Vì vậy, có lúc hợp đồng giữa bộ phận tạo giả và người chỉ huy không được thống nhất. Cũng như tạo phản xạ tự nhiên của chiến sĩ rất hạn chế. Vì vậy, đơn vị đã tìm tòi, nghiên cứu thiết bị điều khiển từ xa tạo màn khói tượng trưng cho chất độc hóa học để giúp chiến sĩ trong quá trình luyện tập hình thành tốt phản xạ tự nhiên, tinh thần chủ động, cảnh giác đối phó với các sự cố bất ngờ trong chiến đấu.

Làm chủ vũ khí ban đêm

Là đơn vị chủ công của tỉnh Long An, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đã tổ chức những trận đánh ban đêm tiêu diệt địch trong kháng chiến chống Mỹ tạo nên tiếng vang lớn, làm nức lòng nhân dân tỉnh nhà. Kế thừa truyền thống đó, đội ngũ chỉ huy Tiểu đoàn hôm nay đã chú trọng huấn luyện đêm cho cán bộ, chiến sĩ để nâng cao chất lượng làm chủ vũ khí trang bị, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ.

Sau trận mưa chiều, bầu trời vẫn còn dày đặc mây đen. 19h, trên thao trường đã tối đen như mực. Tiếng ếch, nhái kêu ra rả cả một góc trời. Đây cũng là thời điểm, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 bắt đầu tổ chức cho bộ đội huấn luyện đêm nội dung bài 3 ban đêm súng Trung Liên, Đại liên. Sau khi đồng chí Đại đội trưởng phổ biến quy tắc thao trường, nội dung huấn luyện, các trung đội bắt đầu tổ chức luyện tập.

Được lệnh cơ động, Trung sĩ Nguyễn Trí Trung, Trung đội 4, Đại đội 2 xách súng Trung liên trên tay, vượt qua các vật cản, bí mật tiếp cận mục tiêu. Anh nhanh chóng lợi dụng địa hình địa vật, triệt để tận dụng ánh sáng phát ra trên mục tiêu bia số 10 (tượng trưng cho hỏa điểm của địch) để nổ súng tiêu diệt.

Sau khi giải quyết xong hỏa điểm, anh dùng lựu đạn ném vào tốp địch đang cơ động và bắn găm, bắn gần để tiêu diệt các tên địch còn sót lại trong công sự. Tiếp theo, anh tiến lên phía trước để tiêu diệt bia số 7b (mục tiêu ẩn hiện), và cụm bia số 8c (mục tiêu di động).

Sau khi, kết thúc mỗi lần luyện tập, các trung đội tổ chức rút kinh nghiệm để lần tập tiếp theo được thực hiện tốt hơn. Trung sĩ Nguyễn Trí Trung, Trung đội 4, Đại đội 2 chia sẻ: “Thực hành bắn bài 3 ban đêm Trung liên khó hơn ban ngày bởi tầm nhìn bị hạn chế bởi mặt nạ phòng hóa và bóng tối ban đêm. Vì vậy để xác định được mục tiêu, tôi phải lợi dụng ánh sáng phát ra từ mục tiêu để ngắm bắn. Ngoài ra, để lắp băng đạn, tay trái sờ vào súng để cảm giác vị trí cố định băng đạn và kéo hộp băng đạn về sau để rãnh băng đạn khớp vào gờ cố định trên súng”.

Trời càng về khuya, cường độ huấn luyện của đơn vị vẫn không giảm. Mặc cho muỗi và côn trùng vo ve bên tai, châm vào da thịt ngứa đau, nhiệt huyết của người chiến sĩ vẫn được thể hiện trong mỗi lần luyện tập. Theo tình huống đưa ra, Tiểu đội Đại liên do Trung sĩ Đoàn Đặng Minh Kế, Tiểu đội trưởng Đại liên, Đại đội 2 chỉ huy tiểu đội chiếm lĩnh trận địa. Từng số phối hợp chặt chẽ xây dựng công sự trận địa đại liên vững chắc.

z4496062521727_95fa92fde1d010e68c690cf7b0fd2a95.jpg
Chiến sĩ giữ súng Trung Liên thực hành tiêu diệt mục tiêu 

Theo lệnh của tiểu đội trưởng, Tiểu đội Đại liên tổ chức tiêu diệt bia số 10, bia số 16, cụm bia số 8b và bia số 8c. Theo Trung sĩ Đoàn Đặng Minh Kế: “Đối với nội dung luyện tập ban đêm, từng số trong tiểu đội phải biết được nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với nhau và phải bảo đảm được yếu tố bí mật. Vì vậy, huấn luyện đêm góp phần nâng cao trình độ chỉ huy, sử dụng vũ khí trang bị cho tôi và từng chiến sĩ”.

Đại tá Trần Đình Hưng, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong 6 tháng cuối năm 2023, LLVT tỉnh Long An tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện, diễn tập chiến thuật cấp phân đội…Theo đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 1659 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết số 1908 của Đảng ủy Quân khu, Nghị quyết số 28 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo gắn với các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Tổ chức huấn luyện đúng phương châm, thực hiện tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện thể lực, rèn luyện thể lực hành quân xa mang vác nặng để bộ đội có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai; gắn huấn luyện, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp với nhiệm vụ chi viện cho các chốt chiến đấu dân quân thường trực, đồn, trạm biên phòng và các nhiệm vụ, phương án bảo vệ các mục tiêu A2, đánh địch bảo vệ biên giới, đánh địch đổ bộ đường không trong chống bạo loạn lật đổ, chống khủng bố trong giữ gìn an ninh chính trị, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng tại địa phương, tác chiến không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh các chiến sĩ tập trận chiến đấu với địch