Campuchia: Phát hiện mìn gần đền Angkor Wat

Hoàng Kim| 19/08/2015 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Campuchia hôm 18/8 đã phát hiện một quả mìn do Nga chế tạo cách khu vực bán vé đền Angkor Wat khoảng 100m. Tuy nhiên, quả mìn này không gây nguy hiểm cho mọi người, theo trung tâm CMAC.

Campuchia: Phát hiện mìn gần đền Angkor Wat

Nhân viên của CMAC đang ngăn cách khu vực phát hiện ra quả mìn chưa nổ

Sự việc trên xảy ra vào khoảng 7 giờ (giờ địa phương) ngày 18/8. Một người lái xe tuk-tuk trong lúc chờ khách mua vé vào thăm đền Angkor Wat - di sản thế giới được UNESCO công nhận, tại tỉnh Siem Riep đã vô tình nhìn thấy quả mìn trên. Ngay lập tức, người này gọi cảnh sát.

Trung tâm xử lý bom mìn Campuchia (CMAC) đã nhanh chóng đưa quả mìn này về trung tâm để tiến hành kiểm tra.

Việc phát hiện ra quả mìn chưa phát nổ ngay tại ngôi đền linh thiêng của Campuchia, chỉ 2 ngày sau vụ đánh bom đẫm máu ở Thái Lan khiến cư dân Campuchia và khách du lịch vô cùng lo ngại. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc CMAC, Heng Ratana, quả mìn OZM-4 do Liên Xô sản xuất là một chứng tích còn sót lại của chiến tranh từ những năm 1980. Nó không đủ khả năng phát nổ ở trạng thái bình thường, trừ khi, gắn dây kíp và kích nổ.

Một chuyên gia rà phá bom mìn cũng cho biết, quả mìn này nếu không bị kích nổ sẽ không gây nguy hại gì. Tuy nhiên, ông cũng thắc mắc rằng, nếu nó là chiến tích của chiến tranh thì tại sao tới bây giờ mới bị phát hiện, sau quá trình giải phóng mặt bằng?

Giải thích cho việc này, ông Ratana cho rằng, có thể nó đã được người dân địa phương phát hiện và để ngay lại đó.

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát quốc gia, Kirt Chantharith cho biết, mặc dù vị trí của quả mìn nằm ngay gần ngôi đền, nhưng nó không nhằm mục đích nhằm vào khách du lịch và không có mối liên hệ nào giữa việc này với vụ đánh bom tại Bangkok hôm 17/8. Tuy nhiên, ông khẳng định, cảnh sát sẽ tiến hành điều tra nghiêm ngặt để xác định chắc chắn vấn đề này.

Trong khi đó, những người quản lý đền Angkor Wat trấn an du khách rằng, họ luôn luôn cẩn thận tối đa nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi du lịch tại Siem Reap.

Vụ nổ bom tại ngôi đền  Erawan tối 17/8 tại Bangkok cũng khiến ảnh hưởng tới tâm lý khách du lịch tới Campuchia. Nhiều người lo ngại về mức độ an toàn tại những nơi công cộng, đặc biệt là những địa điểm tôn giáo.

Lực lượng cảnh sát Campuchia đang siết chặt an ninh trên toàn bộ lãnh thổ, đặc biệt là công tác thu thập thông tin tình báo an ninh, Tướng Kirt Chantharith nói. Đích thân ông Chantharith đã gửi thông báo lệnh siết chặt an ninh tới toàn bộ lãnh đạo cảnh sát các tỉnh và thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia: Phát hiện mìn gần đền Angkor Wat