Sức Khỏe

Cằm mưng mủ, biến dạng sau khi dán cao trị mụn

Chí Tâm 15/10/2023 - 16:16

Người phụ nữ 48 tuổi mọc nốt mụn nhỏ ở cằm, sốt, uống thuốc không bớt nên dán cao lên mụn dẫn đến sưng nề, tấy đỏ, có mủ.

Cách vào viện 4 ngày, chị T. ở Bắc Giang xuất hiện nốt mụn nhỏ ở vùng cằm, ấn vào đau, sốt nên tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Sau đó, nghe người quen mách, bệnh nhân dán cao lên nốt mụn nhưng vùng cằm ngày càng sưng nề, tấy đỏ lan rộng, nốt mụn có mủ trắng. Bệnh nhân lo lắng nên mới đến bệnh viện để khám.

cam.jpeg
Tổn thương vùng cằm của bệnh nhân.

Sau khi nhập viện vào Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán viêm tấy lan tỏa vùng cằm dưới hàm. Bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng không tiến triển. Bệnh nhân vẫn đau nhiều, vùng cằm có mủ chảy ra, xuất hiện nhiều ổ áp xe và sốt cao liên tục.

Bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm cấy mủ tại vị trí tổn thương. Kết quả tìm thấy trong mẫu cấy sự có mặt của vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus.

Bệnh nhân được điều trị theo kháng sinh đồ kết hợp phẫu thuật trích rạch viêm tấy lan tỏa, dẫn lưu ổ mủ và thay băng hàng ngày. 7 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đỡ đau, vết mổ khô, không còn chảy dịch. Đến ngày 15/10, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

BSCKI Lê Thị Hà - Trưởng khoa Răng hàm mặt cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng có thể sống ký sinh trên da và niêm mạc sau đó xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, các tuyến dưới da và nang lông. Tiếp sau đó, chúng gây ra tình trạng nhiễm khuẩn kèm mủ với triệu chứng khởi phát là sự xuất hiện của mụn nhọt, chốc lở và các ổ áp xe trên da.

Bác sĩ Hà cũng cho biết thêm, bệnh do tụ cầu gây nên ở da thường do môi trường bên ngoài xâm nhập vào, thường ít gây bệnh nếu chỉ cư trú trên da. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, mụn kèm theo vệ sinh kém, đề kháng yếu, tụ cầu vàng sẽ có cơ hội gây bệnh nguy hiểm.

Tuyệt đối không tự ý chích nặn mụn, nhọt hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét rộng, nhiễm trùng máu. Khi bị mụn nhọt, sốt cao, mệt mỏi, kèm theo các triệu chứng toàn thân nặng, cần đến bệnh viện khám và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cằm mưng mủ, biến dạng sau khi dán cao trị mụn