Trước đề xuất mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Hôm nay 3.2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Văn bản số 1484 về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về công văn của đơn vị này gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc tháng 6.2016, tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/02/2016.
Cách chức Tổng Giám đốc đường sắt đề xuất mua toa xe Trung Quốc không đúng quy định (Ảnh minh hoạ)
Như đã đưa tin trước đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để đươc hướng dẫn về thủ tục.