Các "sếp" Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà chuẩn bị hầu tòa

Đoàn Nga| 05/04/2016 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì việc làm tắc trách của mình, các “sếp” Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội khiến tuyến đường ống nước sạch đã bị vỡ 14 lần. Số lượng 18 cây ống cốt sợi thủy tinh bị vỡ trong vòng hơn 3 năm, tiêu tốn gần 13,5 tỷ đồng để khắc phục sự cố.

Ngày 5/4, TAND thành phố Hà Nội cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ vụ vỡ ống nước Sông Đà, vụ án sẽ sớm được đưa ra xét xử.

Theo truy tố, thực hiện chủ trương phát triển đô thị và môi trường của chuỗi đô thị phía Tây Hà Nội, trong đó ưu tiên đầu tư thực hiện là xây dựng một hệ thống cấp nước lâu dài, bền vững nên Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (viết tắt là Tổng Công ty Vinaconex) đã có chủ trương đầu tư xây dựng dự án cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Đông (viết tắt là Dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội). Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Tổng Công ty Vinaconex bắt tay vào thực hiện dự án.

Bị cáo Hoàng Thế Trung, 56 tuổi (ở Hà Nội) được giao làm giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà – Hà Nội. Nguyễn Văn Khải (trú tại Hà Nội) được giao trách nhiệm Phó giám đốc Ban quản lý dự án, phụ trách vật tư thiết bị. Bị cáo Trương Trần Hiển làm Trưởng phòng vật tư thiết bị.

Theo quy chế tổ chức và hoạt động, Ban quản lý dự án có chức năng nhiệm vụ thay thế chủ đầu tư dự án tổ chức, quản lý và thực hiện đầu tư, giám sát và điều hành thi công dự án đầu tư từ giai đoạn khởi công đến giai đoạn hoàn thành, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Tổng Công ty Vinaconex về chất lượng công trình.

Trong quá trình hoạt động, Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà – Hà Nội đã không tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình, không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguyên vật liệu đầu vào dùng cho dự án dẫn đến chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo.

Các

Đường ống nước sạch Sông Đà liên tục bị vỡ gây khó khăn trong sinh hoạt cho người dân Thủ đô

Khi thương thảo, ký kết hợp đồng kinh tế với nhà thầu cung cấp ống và phụ kiện Composite cốt sợi thủy tinh là Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex để cung cấp, lắp đặt cho hạng mục tuyến ống truyền tải nước sạch của dự án đã không kiểm tra đầy đủ các tiêu chí.

Bên cạnh đó, trong quá trình quản lý xây dựng, Ban quản lý dự án cùng tư vấn giám sát đã phát hiện nhiều sản phẩm ống cốt sợi thủy tinh không đạt tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế nhưng không tổ chức thu hồi mà vẫn cho lắp đặt.

Kết luận của Bộ Xây dựng xác định, nguyên nhân chính gây ra việc vỡ ống truyền tải nước sạch là do ống cốt sợi thủy tinh đã lắp đặt cho dự án không đảm bảo chất lượng, độ bền lâu của tuyến ống không đảm bảo 50 năm.

Từ ngày 4/2/2012 – 26/9/2015, tuyến ống truyền tải nước sạch đã bị vỡ 14 lần, số lượng 18 cây ống cốt sợi thủy tinh bị vỡ. Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex – đơn vị khai thác đường ống dẫn nước đã phải chi phí gần 13,5 tỷ đồng để khắc phục sự cố.

Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đó, cáo trạng truy tố 9 bị cáo gồm nguyên Giám đốc Ban QLDA cấp nước Sông Đà cùng đồng phạm đã vi phạm các quy định về xây dựng. Trong đó, Hoàng Thế Trung, Nguyễn Văn Khải và Trương Trần Hiển là những người có trách nhiệm tổ chức thực hiện thi công, trên cương vị của chủ đầu tư, song lại không làm tròn chức trách.

Các bị cáo này đã ký 73 biên bản nghiệm thu, giai đoạn cung cấp ống và xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống, phụ kiện ống composite dùng trong dự án không đạt chất lượng. Trong 3 cựu cán bộ của Ban QLDA cấp nước Sông Đà, bị cáo Trung và Hiển phải chịu trách nhiệm toàn bộ về thiệt hại, còn bị cáo Khải phải chịu trách nhiệm tương ứng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng, tương đương 291 giờ mất nước sinh hoạt với khoảng 1,2 tỷ m3.

Ngoài bị cáo Trung và hai thuộc cấp tại dự án, trong vụ án này còn truy tố các bị cáo: Trần Cao Bằng (SN 1954, quê Nam Định), Vũ Thanh Hải (SN 1960, quê Nam Định) – thuộc Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex; Đỗ Thanh Trì (SN 1968, quê Phú Thọ), Nguyễn Biên Hùng (SN 1950, trú tại Hà Nội), Hoàng Quốc Thống (SN 1955, quê Nam Định), Bùi Minh Quân (SN 1972, trú tại Hà Nội) đều thuộc Công ty Cổ phần nước và Môi trường Việt Nam. Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, còn có trách nhiệm của các thành viên HĐQT Tổng Công ty Vinaconex. Kết quả điều tra xác định sai phạm của HĐQT Vinaconex là quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, sử dụng ống cốt thủy tinh thay cho ống gang dẻo, ống thép để lắp đặt cho tuyến ống truyền tải nước sạch của dự án khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực và kinh nghiệm để cung cấp ống composite cho dự án; sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, việc thay đổi vật liệu, HĐQT muốn tiết kiệm kinh phí đầu tư, thu hồi vốn nhanh và không biết việc làm vi phạm các quy định về xây dựng trong quá trình sản xuất, nghiệm thu, lắp đặt tuyến ống của các bị cáo ở Ban quản lý dự án và Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex.

Một số thành viên HĐQT đã nghỉ hưu, có người mắc bệnh hiểm nghèo nên cơ quan điều tra xem xét xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các "sếp" Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà chuẩn bị hầu tòa