Các mạng xã hội đồng loạt dừng hợp tác với Nga

Minh Anh| 08/03/2022 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TikTok sẽ tạm ngừng tải lên và phát trực tiếp video mới trên ứng dụng của mình ở Nga. Trước đó, cơ quan quản lý phương tiện truyền thông Nga Roskomnadzor cũng đã đưa ra thông báo sẽ chặn hoàn toàn mạng xã hội Facebook tại quốc gia này.

TikTok sẽ tạm ngừng tải lên và phát trực tiếp video mới trên ứng dụng của mình ở Nga. Nguyên nhà là do là luật "tin tức giả mạo" mới được thông qua của quốc gia này.

"Theo luật mới về "tin tức giả mạo" của Nga, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm ngừng phát trực tiếp và nội dung mới đối với dịch vụ video của chúng tôi trong khi chúng tôi xem xét các tác động an toàn của luật này", TikTok viết trên Twitter - "Dịch vụ nhắn tin trong ứng dụng của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng".

twitter-and-jack-dorsey-mock-facebook-and-instagram-outagesfv9h1248-1646474224746761543866.jpg
Facebook và Twitter bị chặn tại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành đạo luật về tin tức giả vào tuần trước. Trong đạo luật này, hình phạt cao nhất lên tới 15 năm tù cho người lan truyền "thông tin sai lệch" về quân đội Nga hoặc công khai kêu gọi trừng phạt Nga.

Đạo luật mới này đã khiến các hãng tin nước ngoài như Bloomberg, BBC và CNN phải dừng hoạt động tại Nga; giới chức Nga cũng đã chặn Facebook và hạn chế Twitter tại quốc gia này.

Tuần trước, cơ quan truyền thông Roskomnadzor của Nga đã phê phán TikTok do xóa một số nội dung truyền thông nhà nước Nga khỏi nền tảng của nó.

TikTok sau đó đã công bố kế hoạch thêm nhãn cho "một số" phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát và được cho là khiến người dùng khó truy cập vào phương tiện truyền thông nhà nước của Nga hơn.

Theo Roskomnadzor, nguyên nhân cho động thái này là do Meta đã "phân biệt đối xử" đối với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Roskomnadzor cho biết, Facebook đã vi phạm luật liên bang khi hạn chế quyền truy cập vào tài khoản của một số đơn vị truyền thông trực thuộc bang.

Vào thời điểm đó, ông Nick Clegg - Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta - cho rằng, các nhà chức trách tại Nga đã yêu cầu ngừng kiểm tra tính xác thực và dán nhãn nội dung được đăng trên Facebook bởi các đơn vị như RT và Sputnik. Tuy nhiên, Meta đã từ chối yêu cầu này.

"Không lâu nữa, hàng triệu người Nga sẽ nhận thấy mình không thể tiếp cận thông tin đáng tin cậy, bị tước đi phương thức kết nối hàng ngày với gia đình và bạn bè. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ nhằm khôi phục dịch vụ của mình, giúp mọi người có thể sử dụng để thể hiện bản thân và tổ chức hoạt động một cách an toàn và bảo mật" - ông Nick Clegg chia sẻ trong một bài đăng trên Twitter.

tiktok1070322-16466385854882057988484.png
TikTok sẽ tạm ngừng tải lên và phát trực tiếp video mới trên ứng dụng của mình ở Nga.

Không chỉ Facebook, một nền tảng mạng xã hội khác là Twitter cũng đã bị chặn tại Nga. Trước đó, Twitter xác nhận dịch vụ của họ đang "bị hạn chế đối với một số người dùng ở Nga". Hiện tại, Twitter vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin trên.

Trước đó, Netflix cũng thông báo dừng dịch vụ tại Nga. Tuần trước, Netflix đã dừng toàn bộ hoạt động sản xuất phim và mua lại tại Nga. Dịch vụ này có khoảng 1 triệu người dùng tại Nga.

Một số hãng thanh toán như Mastercard và Visa, PayPal Holdings Inc cũng đã quyết định đóng cửa các dịch vụ tại Nga nhằm phản đối các hành động của Nga đối với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các mạng xã hội đồng loạt dừng hợp tác với Nga