Vụ án nổi tiếng

Ca sĩ Paula Abdul tố cáo nhà sản xuất chương trình "American Idol" tấn công tình dục

Hồng Anh 31/12/2023 - 14:32

Nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy và ngôi sao truyền hình Mỹ Paula Abdul đã cáo buộc một nhà sản xuất chương trình cuộc thi "American Idol" về tội tấn công tình dục, trong một vụ kiện ở California.

paula.png
Ca sĩ Paula Abdul đã cáo buộc một trong những nhà sản xuất của "Amerian Idol" tấn công tình dục. (Ảnh: AFP)

Ca sĩ Paula Abdul, người nổi tiếng từ album đầu tay "Forever Your Girl" vào năm 1988 và là album ra mắt thành công nhất trong lịch sử vào thời điểm đó, đã cáo buộc Nigel Lythgoe, nhà sản xuất "American Idol" và giám khảo "So You Think You Can Dance" đã tấn công tình dục cô hai lần.

Trong đơn kiện, nữ ca sĩ 61 tuổi cho biết, cô đã bị Lythgoe và những người điều hành khác quấy rối tại chương trình "American Idol", nơi cô làm giám khảo từ năm 2002-2009.

Cô nói rằng, mình đã bị phân biệt đối xử về mặt lương bổng và "là mục tiêu liên tục của việc chế nhạo, bắt nạt, sỉ nhục và quấy rối từ một số giám đốc điều hành, đại lý, nhân viên" của chương trình.

Lời buộc tội nghiêm trọng nhất là chống lại Nigel Lythgoe, 74 tuổi. Trong thời gian đầu của American Idol, nội dung đơn kiện cho biết, Abdul và Lythgoe đang trên đường tham gia buổi thử giọng của chương trình, thì cô bị anh ta tấn công trong thang máy khách sạn, sờ soạng và "đưa lưỡi vào cổ họng cô".

Vụ tấn công thứ hai xảy ra sau khi Abdul đồng ý xuất hiện với tư cách giám khảo trong "So You Think You Can Dance" vào năm 2015. Trong đơn, Abdul cáo buộc vào buổi ăn tối tại nhà Lythgoe, anh ta đã cố hôn cô trong khi nói rằng cả hai sẽ có một trận đấu xuất sắc.

"Trong nhiều năm, Abdul đã giữ im lặng về các vụ tấn công và quấy rối tình dục vì lo sợ nếu lên tiếng chống lại một trong những nhà sản xuất chương trình cạnh tranh truyền hình nổi tiếng nhất- người có thể dễ dàng phá vỡ sự nghiệp ca sĩ truyền hình của cô và khiến cô bị tẩy chay và bôi nhọ, bởi giải trí là một ngành thường bảo vệ những người đàn ông quyền lực và bịt miệng những người trải qua các vụ tấn công và quấy rối tình dục", đơn khiếu nại nêu rõ.

Hợp đồng của cô cũng cấm cô thảo luận bất cứ điều gì "xúc phạm" với chương trình.

Trong khi đó, theo các phương tiện truyền thông, Lythgoe, người Anh, phủ nhận các cáo buộc và nói rằng đã "sốc và đau buồn" trước những lời buộc tội.

Những cáo buộc của Abdul là những cáo buộc mới nhất trong một loạt các vụ kiện cấp cao được đệ trình, trước khi một phần của Đạo luật Trách nhiệm che đậy và lạm dụng tình dục sẽ hết hiệu lực vào cuối ngày cuối cùng của năm 2023.

Thông thường, thời hiệu đối với các khiếu nại lạm dụng tình dục xảy ra vào hoặc sau ngày sinh nhật thứ 18 của nguyên đơn là 10 năm hoặc trong vòng 3 năm kể từ ngày nguyên đơn phát hiện, hoặc lẽ ra phải phát hiện ra thương tích hoặc bệnh tật là do một hành vi gây ra.

Tuy nhiên, những người trải qua các vụ lạm dụng tình dục có cơ hội mới để tìm kiếm công lý và kết thúc vụ án ở California khi đã hết thời hiệu nhờ Đạo luật Trách nhiệm che đậy và lạm dụng tình dục - đã chính thức được ký thành luật và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

Theo Đạo luật Trách nhiệm che đậy và lạm dụng tình dục, các khiếu nại lạm dụng tình dục lẽ ra bị cấm theo thời hiệu sẽ được phục hồi bất kể hành vi đó đã xảy ra cách đây bao lâu nếu: Việc lạm dụng tình dục xảy ra vào hoặc sau ngày sinh nhật thứ 18 của nguyên đơn; một thực thể có trách nhiệm về những thiệt hại (ví dụ: người sử dụng lao động, trường học hoặc nhà thờ) đã cố gắng ngăn chặn việc tiết lộ thông tin liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục và vụ việc được nộp lên Tòa án trước ngày 31/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Paula Abdul tố cáo nhà sản xuất chương trình "American Idol" tấn công tình dục