Ca phẫu thuật ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử sắp diễn ra

Hồng Phú| 09/04/2015 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca phẫu thuật ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử sắp diễn ra chứ không chỉ là trong những câu chuyện viễn tưởng.

Người đàn ông có tên Valery Spiridonov mới đây đã phát biểu trên tờ MailOnline về việc mình sắp trở thành người đầu tiên trải qua một cuộc phẫu thuật ghép đầu và hy vọng nó có thể diễn ra trong năm tới, 2016.

Ca cấy ghép đầu người đầu tiên

Valery Spiridonov người sẽ trải qua ca phẫu thuật ghép đầu chưa từng có trong lịch sử

Valery Spiridonov cho biết bản thân đã sẵn sàng để đặt niềm tin vào bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng người Ý Sergio CanaveroSergio Canavero. Vị bác sĩ thiên tài những cũng "điên rồ" này đã tuyên bố ông có thể cắt bỏ đầu và đính kèm nó vào một cơ thể khỏe mạnh khác.

Anh Valery Spiridonov, 30 tuổi là một nhà khoa học máy tính đến từ Nga, cho biết: "Đây là quyết định cuối cùng của tôi và tôi không có ý định thay đổi nó".

Ca cấy ghép đầu người đầu tiên

Spiridonov đã gắn liền cuộc sống với chiếc xe lăn và anh muốn thay đổi vận mệnh của chính mình

Bản thân Spiridonov là một người khuyết tật, anh bị mắc chứng bệnh co cơ Werdnig-Hoffman hiếm gặp nên bị liệt toàn thân. Cuộc sống của anh gắn liền với chiếc xe lăn trong hơn 20 năm nay. Vì vậy Valery Spiridonov muốn tìm một cơ hội có thể thay đổi bản thân trước khi chết.

Bác sĩ Canavero và anh Spiridonov đã nói chuyện qua Skype mặc dù trước đó họ chưa từng gặp nhau. Trả lời phỏng vấn tờ CNN , vị bác sĩ này cho biết mình đã nhận được rất nhiều email và thư từ những người có mong muốn tìm cơ hội thay đổi bạn thân. Nhưng bác sĩ Canavero khẳng định bệnh nhân đầu tiên của ông chắc chắn phải là những người bị bệnh teo cơ. Vì vậy cơ hội đó được giành cho anh Spiridonov.

Ca cấy ghép đầu người đầu tiên

Bác sĩ Canavero, người sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu đầy khó khăn

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật lần đầu tiên trong lịch sử này, bác sĩ Canavero đã tập trung nghiên cứu không ngừng nghỉ 2 năm trở lại đây, ca phẫu thuật dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2016 nhưng ông chưa tiết lộ thời gian cụ thể. Đầu của Valery Spiridonov sẽ được cấy sang cơ thể của một người bị hôn mê sâu và không có khả năng hồi tỉnh.

Trước đó vào năm 1970 đã diễn ra ca phẫu thuật ghép đầu của một con khỉ, gần đây là thí nghiệm trên chuột ở Trung Quốc. Tuy nhiên chúng không mấy thành công khi con khỉ chỉ sống được 9 ngày sau ca cấy ghép. Nhưng ông Canavaro vẫn tin rằng công nghệ y khoa hiện nay đã đủ để thực hiện điều vĩ đại nhưng cũng đầy điên rồ này.

Ca cấy ghép đầu người đầu tiên

Năm 1970, từng có ca phẫu thuật ghép đầu của một chú khỉ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca phẫu thuật ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử sắp diễn ra