Sức Khỏe

Bỏng giác mạc vì nhầm dầu gió là thuốc nhỏ mắt

Chí Tâm 22/09/2023 - 15:17

Cụ bà 90 tuổi bị cộm mắt, tìm lọ nước muối nhưng lấy nhầm lọ dầu gió nhỏ vào mắt gây bỏng giác mạc.

Ngày 22/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, khoa Mắt của bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp cụ bà Đ.T.D. (trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) vào viện vì hai mắt cộm, đỏ, chảy nước mắt, nhìn mờ.

daugoi.jpeg
Ảnh minh họa

Theo lời kể của người bệnh, trong lúc ở nhà cụ thấy mắt xuất hiện cộm, nhức. Cụ liền tìm lọ nước nhỏ mắt để nhỏ cho mắt dịu, nhưng do mắt kém nên cụ lấy nhầm lọ dầu gió và nhỏ vào mắt. Sau khi nhỏ thấy mắt bỏng rát cụ thông báo cho con cháu đưa đến bệnh viện.

Tại khoa khoa Mắt, qua thăm khám chẩn đoán bác sĩ kết luận người bệnh bị bỏng kết giác mạc độ 1 và được chỉ định nhập viên điều trị. Sau điều trị phục hồi mắt tốt.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, dầu gió là một chất lỏng dạng tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà và các thành phần phụ tùy thuộc công thức riêng của nhà sản xuất, được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình với công dụng xoa bóp nhưng chỉ được dùng ngoài da, khi dầu gió vô tình rơi vào mắt sẽ thành 1 tác nhân hóa chất gây bỏng.

Tùy thời gian tiếp xúc và nồng độ đậm đặc của hóa chất mà mức độ tổn thương khác nhau. Trường hợp nặng, tổn thương có thể để lại sẹo gây giảm thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, việc phòng tránh sự cố nhỏ nhầm dầu gió vào mắt là rất quan trọng.

Nếu sự cố xảy ra, cần sơ cứu ngay tại chỗ: Rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% hoặc rửa dưới vòi nước sạch; có thể sử dụng một chậu nước sạch và chớp mắt liên tục từ 5-10 phút. Việc làm này sẽ làm loãng hóa chất, giảm tác hại gây bỏng sâu hơn. Sau đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏng giác mạc vì nhầm dầu gió là thuốc nhỏ mắt