Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.
Tổ chức tín dụng phải có phương án đền bù đối khi phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7469/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan “Trước ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối khi phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán”.
Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các qui định của pháp luật về hoạt động thanh toán.
Đồng thời Ngân hàng Nhà nước có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng.
Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ việc rủi ro trong hoạt động thanh toán ngân hàng, trong đó có những vụ việc gây thiệt hại cho khách hàng lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại hội nghị trực tuyến “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” được Ngân hàng Nhà nước tổ chức mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra một số thủ đoạn mà tội phạm công nghệ dùng để ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng. Qua đó, Bộ Công an kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống để sớm phát hiện các lỗ hổng bảo mật, mã độc... có nguy cơ làm lộ, lọt thông tin của khách hàng.
Đối với hoạt động ngân hàng điện tử (internet banking, mobile banking), Ngân hàng Nhà nước cần kiểm tra, rà soát lại quy trình thanh toán. Trong đó yêu cầu bắt buộc việc đăng ký, xác thực phải thực hiện tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng chứ không thực hiện qua Internet; hoặc tăng cường các lớp, bước xác thực qua SMS, OTP; nghiên cứu bổ sung giải pháp bảo mật, xác thực trước khi hoàn thành giao dịch thanh toán.