Thể thao

Bóng chuyền nữ Việt Nam có cơ hội tham dự giải vô địch thế giới

Minh Anh 25/11/2023 - 16:41

Nếu đồng đăng cai Giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới FIVB lần thứ 20 vào năm 2025 thì cơ hội bóng chuyền nữ Việt Nam giành suất tham dự giải đấu này là khá cao. Kết quả đang chờ đợi câu trả lời của Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVBA).

Năm 2022, FIVB Volleyball Women Championship - giải đấu được coi như World Cup bóng chuyền - lần đầu tiên diễn ra ở hai quốc gia là Hà Lan và Ba Lan. Giải đấu khi ấy có 24 đội tuyển tham dự, và FIVB đã trao 2 suất trực tiếp cho hai nước đồng chủ nhà.

fivb-17008829281611968942577.jpeg
Phái đoàn FIVB họp với các quan chức thể thao Thái Lan về việc đăng cai giải vô địch bóng chuyền thế giới 2025.

Hôm qua, 23/11, đoàn khảo sát của Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVBA) đã do ông Luis Alexandre Pontes Rodrigues - Giám đốc FIVB khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, ông Guido Betti - Giám đốc Kinh doanh Bóng chuyền Thế giới đã có buổi làm việc tại Thái Lan.

Cuộc gặp gỡ được diễn ra với sự tham gia của Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Thái Lan Somporn Chaibangyang và Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao nước này - bà Sudawan Wangsuphakitkosol - tại Văn phòng MTS để thảo luận về cơ hội của liên minh Đông Nam Á trong chiến dịch chạy đua đăng cai FIVB lần thứ 20.

Được biết, Thái Lan đã mời thêm Việt Nam, Philippines và Indonesia đồng đăng cai sự kiện này. Liên minh 4 nước Đông Nam Á sẽ cạnh tranh với Trung Quốc - Hồng Kong TQ trong cuộc chạy đua này.

Chưa rõ liên minh Đông Nam Á có chiến thắng hay không, nhưng điều người hâm mộ quan tâm bây giờ là liệu FIVB có trao hẳn 4 suất tham dự giải đấu này cho 4 nước đồng chủ nhà hay không.

Ở giải năm nay, giải đấu được mở rộng lên 32 đội, và hiện tại đã xác định được 16 quốc gia đầu tiên góp mặt.

Các đội tuyển đã giành vé bao gồm Serbia (ĐKVĐ), Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Ý (Top 3 ở giải vô địch châu Âu 2023), Brazil, Argentina, Colombia (Top 3 ở giải vô địch Nam Mỹ 2023), Kenya, Ai Cập, Cameroon (Top 3 giải vô địch châu Phi), CH Dominican, Mỹ, Canada (Top 3 giải vô địch Bắc Mỹ), Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản (Top 3 giải vô địch châu Á).

16 suất còn lại sẽ được dựa theo thứ hạng trên bảng xếp hạng bóng chuyền thế giới, ở thời điểm tháng 12/2024.

Như vậy ngoài Thái Lan đã chắc suất tham dự, Việt Nam (hạng 39 thế giới), Indonesia (59), và Philippines (66) đều còn phải chờ xem quyết định cuối cùng của FIVB như thế nào.

Trong viễn cảnh tươi đẹp nhất, cả ba đội đều sẽ nhận suất đặc cách dành cho nước chủ nhà. Còn phương án thứ hai - và là phương án khả dĩ nhất - là 3 đội sẽ đấu play-off với nhau chọn ra 1 đội nữa để cùng Thái Lan tham dự VCK. Còn nếu FIVB vẫn máy móc theo công thức thì cả ba đội chỉ còn cách phấn đấu trên bảng xếp hạng để giành vé.

Dù theo phương thức nào thì cơ hội của ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam cũng được đánh giá cao hơn so với hai đội tuyển còn lại. Tại khu vực, năng lực của chúng ta chỉ kém mỗi Thái Lan, với bằng chứng là giành HCB ở 11/12 kỳ SEA Games gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng chuyền nữ Việt Nam có cơ hội tham dự giải vô địch thế giới