Bốn nước Arab quyết định duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/07/2017 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nước Arab vừa tuyên bố lệnh trừng phạt Qatar sẽ vẫn được áp dụng cho tới khi Qatar đáp ứng các yêu sách của họ.

Bốn quốc gia Arab gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hôm 11/7 tuyên bố rằng, lệnh trừng phạt Qatar sẽ vẫn được áp dụng cho tới khi Qatar đáp ứng các yêu sách của họ.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia dẫn tuyên bố chung cho biết, các nước Arab đánh giá cao nỗ lực của Mỹ và Qatar trong việc chống khủng bố nhưng cho biết sẽ giám sát kỹ hành vi của Qatar.

Bốn nước Arab quyết định duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar

Bốn nước Arab quyết định duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar

Được biết, Mỹ và Qatar hôm 11/7 đã cùng kí thỏa thuận nhằm chống tài trợ cho khủng bố, khi Ngọai trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Doha nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài suốt 1 tháng qua giữa các nước vùng Vịnh vốn đều là đồng minh của phương Tây.

Tuy nhiên, các nước Arab cho biết bước đi này là không đủ, đồng thời cho biết thêm bốn quốc gia Arab sẽ giám sát chặt chẽ sự nghiêm túc của giới chức Qatar trong việc chống lại tất cả các hình thức viện trợ, hỗ trợ và chứa chấp chủ nghĩa khủng bố.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cũng khẳng định, các biện pháp của Ai Cập, Saudi Arabia, UAE và Bahrain chống lại Qatar được đưa ra sau khi xác nhận sự can thiệp của Doha vào công việc nội bộ các nước trong khu vực và tài trợ khủng bố chứ không phải là “sự vô cớ”.

Tháng trước, 4 nước đã áp đặt lệnh cấm vận Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho các nhóm phiến quân và liên minh với Iran. Tuy nhiên Qatar hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng mục tiêu của các nước Arab không nhằm tiêu diệt khủng bố mà cố tình xâm phạm chủ quyền của Qatar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn nước Arab quyết định duy trì cấm vận, tẩy chay Qatar