Bộ Y tế: Thuốc EVUSHELD không phải là “siêu vaccine” phòng Covid-19

Thảo Nguyên| 18/03/2022 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa phát đi thông tin khẳng định EVUSHELD là thuốc, không phải là "siêu vaccine", không được phép sử dụng EVUSHELD để dự phòng Covid-19 cho các đối tượng có thể tiêm vaccine.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, để đa dạng nguồn cung thuốc phòng và điều trị Covid-19, ngày 2/3, Bộ Y tế đã căn cứ các quy định hiện hành để cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc EVUSHELD đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh.

evu.jpeg
Hỗn hợp kháng thể đơn dòng EVUSHELD của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

Cho đến nay, EVUSHELD đã được cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp tại một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain...

EVUSHELD là thuốc, không phải vaccine. EVUSHELD không chỉ định dùng thay thế cho vaccine Covid-19 đối với những trường hợp có thể tiêm được vaccine.

Bản chất, EVUSHELD gồm 1 liều kháng thể đơn dòng tixagevimab và 1 liều kháng thể đơn dòng cilgavimab. Việc sử dụng thuốc cần phải được bác sĩ đánh giá thỏa đáng và sàng lọc chặt chẽ trước khi được xác định là đối tượng sử dụng phù hợp.

Một liều thuốc được chỉ định để dự phòng mắc bệnh Covid-19 trong thời gian ít nhất 6 tháng (với các dữ liệu hiện có) cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi có cân nặng từ 40kg trở lên với điều kiện các đối tượng này không đang nhiễm SARS-CoV-2 và không có tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 được xác định và phải thuộc một trong các trường hợp sau:

- Có suy giảm miễn dịch mức độ vừa đến nặng do một tình trạng bệnh lý hoặc sử dụng các thuốc hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch và có khả năng không tạo được đáp ứng miễn dịch thỏa đáng đối với vaccine Covid-19.

- Không thể tiêm bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào hiện có vì có tiền sử xảy ra tác dụng ngoại ý nghiêm trọng (ví dụ như dị ứng nặng) với bất kỳ thành phần nào của vaccine Covid-19.

Trước đó, thuốc EVUSHELD của AstraZeneca là kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được cấp phép sản xuất dự phòng điều trị Covid-19, được Bộ Y tế chấp thuận nhập khẩu vào Việt Nam.

Thuốc có thể ngăn bệnh chuyển biến nặng trên nhóm người nguy cơ cao như suy giảm miễn dịch, không có khả năng sinh kháng thể dù được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, hoặc những người không thể tiêm vaccine Covid-19. Ví dụ, bệnh nhân suy giảm miễn dịch, ung thư, viêm khớp tự miễn, ghép tạng hoặc các bệnh hệ thống… 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Thuốc EVUSHELD không phải là “siêu vaccine” phòng Covid-19