Bộ Y tế lý giải vì sao số ca sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Đ.C| 31/07/2016 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế nhận định nguyên nhân khiến số ca sốt xuất huyết tăng, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên là do đang vào mùa mưa.

Tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố và thường tăng cao vào các tháng mùa mưa. Theo ghi nhận của Bộ Y tế, trong những tuần gần đây số ca mắc tập trung tại một số tỉnh, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên là: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như: An Giang, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Bộ Y tế lý giải vì sao số ca sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Ở nước ta, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng

Bộ Y tế nhận định nguyên nhân khiến số ca sốt xuất huyết tăng, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên là do đang vào mùa mưa, vào thời điểm này năm trước, dịch bắt đầu gia tăng, đạt đến đỉnh vào những tháng cuối năm 2015 sau đó giảm dần và đuôi dịch tiếp tục kéo dài sang những tháng đầu năm 2016.  

Năm 2016, hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường là điều kiện cho muỗi sinh sôi phát triển. Không những thế, El nino gây hạn hán trên diện rộng làm cho các hộ gia đình tăng việc trữ nước tại các dụng cụ chứa nước tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng.

Thêm vào đó, khu vực Tây Nguyên không phải vùng lưu hành sốt xuất huyết phổ biến trong những năm qua nên miễn dịch đối với sốt xuất huyết của quần thể ở mức thấp nên khi xuất hiện dịch thì sẽ lây lan và bùng phát nhanh.

Người dân trong khu vực phần lớn là người dân tộc ít người, dân trí còn thấp, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Qua kiểm tra thực tế tại khu vực này, rất nhiều hộ gia đình còn sử dụng dụng cụ/bể chứa nước sinh hoạt không đậy nắp, nhiều lốp (vỏ) xe công nông cũ không còn sử dụng để ngoài vườn, chai lọ, chum vại và các vật linh tinh chứa nước đọng không được xử lý, nên muỗi vào đẻ trứng và nhiều lăng quăng/bọ gậy phát triển.

Ngoài ra, tình trạng đô thị hóa và di biến động dân số khu vực Tây Nguyên gia tăng, mạng lưới y tế còn mỏng, chưa nhiều kinh nghiệm trong phòng chống sốt xuất huyết, kinh phí chống dịch đặc biệt phòng chống sốt xuất huyết từ đầu năm 2016 của Trung ương chưa được cấp, kinh phí các địa phương rất hạn chế nên việc đáp ứng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn và sự vào cuộc của chính quyền các cấp và các ban, ngành đoàn thể và người dân chưa thật chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong khu vực và trên thế giới, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết”, giám sát, phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch, tăng cường các hoạt động truyền thông và sẵn sàng vật tư trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh.

Do bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh phòng chống dịch là yếu tố hết sức quan trọng để khống chế và kiểm soát bệnh dịch này tại các địa phương trên cả nước. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế lý giải vì sao số ca sốt xuất huyết tăng chóng mặt