Bộ Y tế "đính chính" F0 chỉ ra khỏi phòng, không ra khỏi nhà

Phúc Thái| 14/03/2022 22:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 14/3, hơn nửa ngày sau khi quy định cho phép F0 rời nơi cách ly trong điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách thì Bộ Y tế đã lên tiếng giải thích lại về hướng dẫn này.

Theo Bộ Y tế, quy định "người mắc Covid-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác" được giải thích cụ thể như sau: Người mắc Covid-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

Bộ Y tế cũng cho rằng hiện COVID-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm gây dịch và Tổ chức Y tế thế giới chưa công bố kết thúc thời kỳ đại dịch với căn bệnh này. Các quy định hiện hành vì vậy vẫn yêu cầu cách ly F0 và thực hiện các biện pháp phòng dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, trưa cùng ngày, do văn bản của Bộ Y tế không rõ ràng nên nhiều người nghĩ rằng F0 được thoải mái ra khỏi nhà chỉ cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Dư luận lo ngại quyết định này dẫn tới việc dịch bùng phát mạnh hơn.

Gần 2 tháng trước, Bộ Y tế yêu cầu người mắc Covid-19 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Nếu sau một tuần, người nhiễm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine; 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều.

Điều kiện để người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà là có nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trong nhà có phòng cách ly khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế "đính chính" F0 chỉ ra khỏi phòng, không ra khỏi nhà