Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh chỉ cách ly 3 ngày tại nhà

Thảo Nguyên| 16/12/2021 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà 3 ngày, không được ra khỏi nơi lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh trong thời gian này.

Bộ Y tế vừa có dự thảo gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lấy ý kiến về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không.

Trong dự thảo, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

nhap-canh.jpeg
Đề xuất rút ngắn thời gian cách ly tại nhà với người nhập cảnh xuống 3 ngày

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề xuất chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3.

Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay. Thời gian thực hiện cách ly, những trường hợp này phải tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Những trường hợp này xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trong khi đó, người nhập cảnh dưới 18 tuổi (trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) theo quy định sẽ được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (người chăm sóc).

Công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (vợ/chồng, con), nếu chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, sau khi nhập cảnh sẽ được tiêm chủng miễn phí.

Ngoài ra, Bộ Y tế nêu rõ, người nhập cảnh tự chi trả phí xét nghiệm, cách ly, khám chữa bệnh và các chi phí liên quan. Tất cả người nhập cảnh được khuyến khích tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày đầu tiên.

Đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế nêu rõ trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi nhà, nơi lưu trú phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển người nhập cảnh hạn chế dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp đặc biệt/khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Về việc kiểm tra và công nhận chứng nhận tiêm chủng Covid-19, chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 nước ngoài (hoặc hộ chiếu vaccine) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Về việc công nhận và kiểm tra chứng nhận tiêm chủng Covid-19, chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 của Việt Nam thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự kiến thời gian thí điểm áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không theo Công văn này kể từ ngày 1/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh chỉ cách ly 3 ngày tại nhà