Bất động sản

Bộ Xây dựng đề nghị xác định rõ ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long

Gia Khánh 09/12/2023 16:10

Sau khi kiểm tra dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh lấn biển, mới đây Bộ Xây dựng tiếp tục có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) xác định rõ ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại Văn bản số 8769/VPCP-CN ngày 08/11/2023 của Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL, Bộ TN&MT kiếm tra thông tin báo chí phản ánh về dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, để làm rõ thông tin về dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh lấn biển, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo thanh tra Bộ này vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

xu-phat-du-an-lan-bien.jpg
Ảnh: vneconomy.vn

Để đủ cơ sở tống hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong văn bản số 5427/BXD-TTr gửi Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT cho ý kiến bằng văn bản về một số nội dung sau:

Thứ nhất, Bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1/50.000, số đăng ký KHXB: 6-472/CXB- QLXB ngày 18/6/1998 được đăng tải tại Trang điện tử của Tố chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) https://whc.unesco.org có đủ cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam không? Nếu có đủ cơ sở pháp lý, thì thông tin được thể hiện trên Bản đồ trên có đủ cơ sở để xác định phạm vi, diện tích khu bảo vệ I và II của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long không?

Thứ hai, về thấm quyền và nội dung, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT cho biết, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phá, tỉnh Quảng Ninh thuộc cấp nào? Nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã phù hợp theo quy định của pháp luật về môi trường chưa?

Trong khi đó văn bản số 5428/BXD-TTr gửi Bộ TTVH&DL, Bộ Xây dựng đề nghị bộ này cho ý kiến bằng văn bản về một số nội dung sau:

Thứ nhất, về đường ranh giới vùng đệm I và II của khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được Cơ quan có thấm quyền của Việt Nam và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) xác nhận/chấp thuận thời điếm nào? Nếu đã được xác nhận/chấp thuận thì theo hồ sơ, tài liệu và quy định pháp luật nào?

Thứ hai, ngày 20/02/2023, Bộ TTVH&DL có Văn bản số 507/BVHTTDL-KHTC về góp ý kiến thỏa thuận dự án Khu đô thị tại khu 10B. Tuy nhiên, nội dung nêu trong vãn bản không thế hiện rõ việc Bộ đồng ý hay không đồng ý việc xây dựng công trình tại dự án, làm cơ sở để UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện các thủ tục tiếp theo để triến khai dự án nêu trên theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đối, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Luật Di sản văn hóa năm 2009).

Khu đô thị 10B có tổng diện tích 31,8ha, trong đó có 3,88ha nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long. Trong khi vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long được xác định là một vùng rộng lớn, trong đó có khoảng 242,3km2 thuộc tỉnh Quảng Ninh và khoảng 64,1km2 thuộc TP Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng đề nghị xác định rõ ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long