Bộ Tư pháp khẳng định Filip Nguyễn vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam

Minh Anh| 22/07/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) khẳng định, thông tin thủ thành Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam mà chuyên trang chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt đưa ra là không chính xác. Theo đó, cầu thủ Filip Nguyễn không đáp ứng được điều kiện nhập tịch của Bộ Tư pháp nên đã bị trả hồ sơ.

Filip Nguyễn sinh ngày 14 tháng 9 năm 1992 mang quốc tịch Czech. Anh đang thi đấu cho CLB Slovan Liberec ở giải VĐQG Cộng Hoà Séc. Kết thúc mùa giải 2018/19, đội bóng của Filip về đích thứ 6. Cá nhân anh được bầu là thủ môn hay nhất Czech Liga.

lip2.jpg
Filip Nguyễn hiện chơi tại giải Vô địch Quốc gia CH Czech cho Slovan Liberec.HLV Park Hang-seo thậm chí đã quy hoạch Filip Nguyễn cho một vị trí trong đội hình của ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022

Với phong độ xuất sắc, Filip được chuyên trang thống kê chuyển nhượng Transfermakt định giá 950.000 euro, tăng gấp đôi so với đầu mùa. Giá trị tại thời điểm đó gấp hơn 3 lần thủ môn số một của đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm.

Thành tích xuất sắc khiến Filip Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt kiều hot nhất trong thời gian qua của bóng đá Việt Nam, thủ môn sinh năm 1992 được giới chuyên môn đánh giá rất cao về khả năng của mình.

HLV Park Hang-seo thậm chí đã quy hoạch Filip Nguyễn cho một vị trí trong đội hình của ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022, thế nhưng những vướng mắc về thủ tục nhập tịch, khiến anh vẫn chưa thể khoác áo cờ đỏ sao vàng.

lip3.jpg
Trước đó, HLV Park Hang-seo đã quy hoạch Filip Nguyễn cho một vị trí trong đội hình của ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022

Mới đây, dư luận Việt Nam bỗng xôn xao khi chuyên trang chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt có xuất hiện một chi tiết đặc biệt. Đó là việc Filip Nguyễn hiện có 2 quốc tịch Việt Nam và CH Czech.

Nếu như vậy thì khả năng cầu thủ này được khoác áo đội tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 là rất lớn. Tuy nhiên, ngay sau đó, lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) đã lên tiếng về sự việc trên.

Đại diện Bộ Tư pháp đã phủ nhận thông tin thủ thành Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam mà chuyên trang chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt đưa ra.

Theo Luật Quốc tịch, người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp, nơi cư trú. Trong khi đó, Filip Nguyễn chưa bao giờ cư trú ở Việt Nam. Đây chính là khó khăn lớn nhất trong việc xem xét chấp thuận nhập tịch cho thủ môn này.

lip4.jpeg
Thông tin Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam xuất hiện trên Transfermarkt.

Luật hiện hành không có quy định cho phép Bộ Tư pháp hay Bộ Ngoại giao (cơ quan đại diện) nhận hồ sơ xin nhập quốc tịch. Ngoài ra, người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải có Thẻ thường trú tại Việt Nam do cơ quan công an cấp.

Theo quy định đó, cầu thủ Filip Nguyễn không đáp ứng được điều kiện này nên từ năm 2017 đã bị Bộ Tư pháp trả lại hồ sơ.

"Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã liên hệ hỏi về thủ tục và đã được Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) hướng dẫn rồi. Nhưng suốt 1 năm qua cho đến nay thì chúng tôi không thấy thông tin gì nữa", đại diện Bộ Tư pháp trao đổi với báo chí.

lip.jpg
Đại diện Bộ Tư pháp đã phủ nhận điều này và khả năng anh khoác áo ĐT Việt Nam là một bài toán khó.

Với tình hình hiện tại, khả năng Filip Nguyễn có thể cùng đội tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 là không cao.

Thủ môn này cũng từng được gọi lên đội tuyển CH Czech để thi đấu tại Nations League 2020. Tuy nhiên do chưa ra sân nên anh vẫn còn nguyên cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tất nhiên, với điều kiện Filip Nguyễn phải hoàn thành xong thủ tục xin quốc tịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp khẳng định Filip Nguyễn vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam