Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư

Chí Tâm| 28/04/2017 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu vừa có chuyến thị sát mô hình phòng khám đa khoa có yếu tố nước ngoài tại TP. HCM.

Sau khi kiểm tra phòng khám S.O.S (Raffles Medical) và Ma Yo, Bộ trưởng Kim Tiến quyết định kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi – nơi nhiều người bệnh phản ánh về việc bị thu phí khám chữa bệnh theo kiểu “hù dọa, vẽ bệnh để móc túi”.

Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư

Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu - Ảnh: V.Đ

Khi Bộ trưởng đến kiểm tra, phòng khám Nguyễn Trãi vắng mặt nhiều bác sĩ mặc dù trong giờ hành chính. Bác sĩ Nguyễn Hải Linh phụ trách phòng khám Nguyễn Trãi cho biết, hiện có 2 bác sĩ Trung Quốc thuộc chuyên ngành Nội và Ngoại khoa làm việc tại đây. Mỗi ngày cơ sở này có khoảng 10 bệnh nhân đến khám và điều trị. Giải thích lý do nhiều bác sĩ vắng mặt, ông Linh phân trần "bác sĩ bị bệnh, đi học hoặc mới gặp tai nạn nên tạm thời nghỉ".

Bộ trưởng Y tế còn phát hiện phòng khám có nhiều sai phạm như không có đủ bác sĩ làm việc theo từng chuyên khoa, lưu trữ và ghi chép hồ sơ bệnh án không rõ ràng, không có phác đồ điều trị cụ thể, quảng cáo quá mức trong khi trang thiết bị không đáp ứng đúng quy chuẩn. Nơi đây cũng thay đổi quy cách phòng khám mà không thông báo cho cơ quan chức năng...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thực sự “nóng mặt” khi thấy với cùng kỹ thuật cắt hẹp bao quy đầu, ở Bệnh viện Bình Dân chỉ có 180.000 đồng, được thanh toán BHYT, trong khi tại phòng khám Nguyễn Trãi có giá sàn là 22 triệu đồng và giá trần là 35 triệu đồng, không thanh toán BHYT.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh thừa nhận việc vẫn còn một số phòng khám tư nhân cố tình vi phạm.

Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư

Bộ trưởng Y tế "choáng" với thủ thuật ở phòng khám tư đắt gấp 200 lần so với BV công - Ảnh: V.Đ

Theo lý giải của ông Bỉnh: "Đa số các phòng khám đa khoa nói chung và các phòng khám có yếu tố nước ngoài nói riêng đều là chủ đầu tư nước ngoài hoặc người không có chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực y tế. Trình độ chuyên môn của người phiên dịch chưa đảm bảo tốt, nhiều phản ánh của người bệnh về việc bị hù dọa, vẽ bệnh, đối tượng thực hiện việc hù dọa chính là người phiên dịch. Các phòng khám cố tình sai phạm còn đối phó với đoàn thanh kiểm tra bằng biện pháp gắn trang thiết bị theo dõi, báo động từ xa, trì hoãn kéo dài thời gian tiếp cận của đoàn thành tra để tìm cách đối phó".

Trước thực tế kiểm tra, Bộ trưởng Y tế yêu cầu thanh tra Sở Y tế TP HCM xác minh và lập biên bản xử phạt những hành vi sai phạm tại các phòng khám trên. Trong bối cảnh gần đây có nhiều bác sĩ ở phòng khám tư vi phạm quy định hành nghề bị người dân tố giác, bà Tiến yêu cầu địa phương tăng cường thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân để không ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư