Bộ Tài chính: Quỹ Bình ổn giúp ổn định giá xăng dầu

Trang Nhi| 08/09/2022 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Quỹ Bình ổn xăng dầu là công cụ cần thiết giúp ổn định giá xăng dầu trong nước.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi đề cập đến dự thảo Luật Giá mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, trong đó có đề xuất hủy quy định về lập và sử dụng Quỹ Bình ổn. Nội dung này bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu (quỹ BOG). 

quy-binh-on-xang-dau.jpg
Ảnh minh họa.

Thứ trưởng cho rằng quỹ bình ổn hiện là công cụ cần thiết giúp ổn định giá xăng dầu trong nước khi thị trường thế giới biến động mạnh. Không có quỹ bình ổn thì giá cả hàng hóa sẽ tăng cao. 

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, khi soạn thảo dự án Luật này, Bộ Tài chính đã đưa ra một số phương án khác nhau để đánh giá về việc có giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu hay không. Trong quá trình lấy ý kiến, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu các góp ý của cơ quan, ban ngành, các chuyên gia, dư luận để có những đánh giá và lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Hiện công tác điều hành giá xăng dầu được liên bộ Công Thương và Tài chính điều hành, phối hợp rất chặt chẽ. Việt Nam được đánh giá là một trong số các nước đảm bảo được nguồn cung năng lượng, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu rất tốt, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang không bảo đảm nguồn cung.

Theo Thứ trưởng, Quỹ bình ổn xăng dầu được sử dụng theo cơ chế "khi cần thì trích và khi cần thì chi", hoàn toàn không mất đi, quan trọng nhất "trích" và "chi" vào thời điểm phù hợp. Nếu giá xăng tăng theo đúng mức độ thì các mặt hàng khác cũng tăng theo. Vì vậy, Chính phủ, các bộ ngành đang khẩn trương giải quyết vấn đề, đặc biệt là giá cước vận tải.

Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện quỹ bình ổn phù hợp, hợp lý, minh bạch để bảo đảm nguồn cung, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Quỹ Bình ổn giúp ổn định giá xăng dầu