Kinh tế

Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

Thục Anh (TH) 04/04/2023 13:36

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đang đứng trước nguy cơ bị bác bỏ, khi mới đây Bộ Tài chính cho rằng, thời điểm hiện tại chưa phù hợp để áp dụng.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo đó, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính cũng nhận định, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung… Tuy nhiên, chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt  về vấn đề công bằng trong cạnh tranh theo các tổ chức thương mại trên toàn cầu.

bo-tai-chinh-cho-rang-viec-tiep-tuc-thuc-hien-giam-muc-thu-le-phi-truoc-ba-doi-voi-o-to-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-o-thoi-diem-hien-nay-la-chua-phu-hop(1).jpg
Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp

Thực tế, sau khi VAMA, VAMI… đưa ra đề xuất, chỉ vài tuần sau đó, 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (CBU).

Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu: "Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cần sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này". Vì vậy, nếu điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua một lần nữa, cần được áp dụng cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo công bằng.

Trong trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

“Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước