Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU

Đan Hà| 02/03/2023 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp, nhất là triển khai thực hiện kế hoạch và phát động phong trào thi đua về phòng, chống khai thác hải sản IUU, góp phần ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản IUU.

Đại tá Huỳnh Văn Đông - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2022, chủ quyền lãnh thổ trên biên giới, vùng biển, ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn KVBG tỉnh Kiên Giang được giữ vững. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng ngư dân ta sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và ngư dân nước ngoài vi phạm vùng biển nước ta.

Trong năm 2022, BĐBP tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền tập trung 7 buổi cho 178 người về phòng, chống khai thác IUU; tuyên truyền qua trạm kiểm soát 18.102 phương tiện/32.858 thuyền viên; hướng dẫn ký cam kết 2.362 chủ tàu và 1.466 thuyền viên...

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Kiên Giang vẫn đang đẩy mạnh phòng, chống IUU và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã độc lập và phối hợp cùng các lực lượng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân và các chủ tàu.

Trong đó, đã tuyên truyền tập trung 28 cuộc cho 5.517 ngư dân, chủ tàu. Khi làm thủ tục cho tàu cá ra, vào cửa sông, cửa biển, các đồn, trạm Biên phòng thực hiện tuyên truyền, phổ biến cho 2.688 thuyền trưởng, phát 2.150 tờ rơi, 500 thư kêu gọi của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, 2.500 cuốn tài liệu tuyên truyền về chống khai thác IUU, tặng 650 lá cờ tổ quốc cho ngư dân. Tuyên truyền về hệ lụy của việc vi phạm vùng biển nước ngoài ảnh hưởng đến chính trị, ngoại giao, kinh tế của quốc gia và của ngư dân.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU

Đại tá Huỳnh Văn Đông - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang phát biểu

Thường xuyên phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới, vùng biển và chống khai thác IUU. Đã tổ chức được 66 cuộc cho 282 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở gần 400 thuyền trưởng và chủ tàu cá, xử lý 5 vụ/5 chủ phương tiện (2 chủ phương tiện có hành vi tự ý tháo thiết bị GSHT trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt; 3 chủ phương tiện sử dụng kích điện để khai thác thuỷ sản).

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tuần tra phát hiện 101 tàu, tuyên truyền, nhắc nhở 58 tàu, lập biên bản vi phạm, xử lý 43 tàu (bàn giao cho Thanh tra Sở NN&PTNT 7 tàu; giao cho địa phương xử lý 36 tàu).

Đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo Đồn, Trạm Biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khi tàu xuất, nhập bến, thực hiện đúng quy trình. Khi xuất phải đảm bảo đầy đủ thủ tục giấy tờ xác nhận vào biên bản kiểm tra, khi nhập phải kê khai đầy đủ nhật ký khai thác và hành trình đánh bắt, có thiết bị giám sát hành trình và được kết nối.

BĐBP tỉnh cũng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Hải đoàn 28 Bộ đội Biên phòng và Chi cục Kiểm ngư Vùng 5 mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động ở vùng khơi, để ngăn chặn chấm dứt tình trạng tàu cá Kiên Giang khai thác hải sản bất hợp pháp không khai báo, không theo quy định.

Trong thời gian tới, BĐBP tỉnh Kiên Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp, nhất là triển khai thực hiện kế hoạch và phát động phong trào thi đua về phòng, chống khai thác hải sản IUU, góp phần ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản IUU.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác phòng, chống IUU của BĐBP tỉnh Kiên Giang cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về nguồn thông tin ban đầu, về thiết bị giám sát hành trình…

Hiện nay, tỉnh Kiên Giang cũng đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động 180 ngày của Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống IUU.

Tỉnh Kiên Giang có đường biên giới đất liền dài 49,677km và bờ biển dài khoảng 200 km; vùng biển rộng khoảng 63.290 km2, phía Bắc và Đông Bắc giáp biển Campuchia, có chung vùng nước lịch sử với Campuchia rộng khoảng 16.000 km2. Trên biển có hơn 143 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 43 đảo có dân sinh sống. Có 10 huyện, thành phố, 57 xã, phường khu vực biên giới.

Toàn tỉnh có 9.775 tàu cá, trong đó tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét đến dưới 12 mét: 4.371 tàu; tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 mét đến dưới 15 mét 1.545 tàu; tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên: 3.857 tàu. Số tàu cá  đã lắp đặt thiết bị GSHT 3.656/3.859, đạt 94,79%, còn lại 203 tàu cá thuộc diện xoá đăng ký, nằm bờ, hỏng, ngân hàng quản lý... (các tàu này hiện tại không đi khai thác thuỷ sản).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU