Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan ở cửa khẩu

Minh Khang| 31/12/2021 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công Thương vừa đề nghị Sở Thương mại Quảng Tây, Trung Quốc khôi phục ngay các cửa khẩu đang tạm đóng và kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

Đây là một trong các phương án nhằm tháo gỡ tình trạng ùn ứ kéo dài tại các cửa khẩu biên giới được lãnh đạo Bộ Công Thương trao đổi với phía Quảng Tây khi hội đàm chiều 31/12.

Theo Bộ Công Thương, các biện pháp phòng dịch theo chính sách "zero Covid" mà Quảng Tây đang áp dụng, như dừng hoạt động cửa khẩu hay dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây là quá mức cần thiết. Việc này gây đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phát triển của thương mại song phương và gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp, người dân của cả hai bên.

Bộ này cũng đề nghị phía Quảng Tây thống nhất phương án sử dụng và bổ sung lái xe chuyên trách tại mỗi bên; thí điểm đưa lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 tại các địa phương biên giới Việt Nam sang làm việc tại khu vực cửa khẩu Trung Quốc. Việc này nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lái xe và nhân công bốc xếp.

Hai bên cũng sẽ thực hiện thông quan qua các cửa khẩu đường sắt, đường biển và tạo thuận lợi thông quan cho trái thanh long từ Việt Nam.

Trước đề xuất này, lãnh đạo Sở Thương mại Quảng Tây cho biết sẽ kéo dài thời gian thông quan trên cơ sở tính toán, bàn bạc và thống nhất của chính quyền địa phương hai bên cửa khẩu. Với những đề xuất khác của Việt Nam, Sở này ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên.

Lãnh đạo Vụ châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) hội đàm với phía Sở Công Thương Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 31/12. Ảnh: Bộ Công Thương

Lãnh đạo Vụ châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) hội đàm với phía Sở Công Thương Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 31/12. Ảnh: Bộ Công Thương

Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu kéo dài cả tháng nay với nhiều nguyên nhân được đưa ra. Tới ngày 29/12, Hải quan Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan với thanh long từ Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị do lo ngại Covid-19.

Tại cuộc họp với Bộ Công Thương chiều 29/12, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, lượng xe thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn (Hữu Nghị, Chi Ma) rất nhỏ giọt, bình quân 70-80 xe một ngày. Cửa khẩu Tân Thanh hiện vẫn tạm dừng thông quan. Tỉnh này ước tính, nếu tình trạng thông quan chậm không được cải thiện thì phải hơn một tháng mới giải phóng được hết chỗ xe tồn tại các bãi ở cửa khẩu.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi 4 công thư tới Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Tây và Bí thư tỉnh ủy Vân Nam về vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

Bộ trưởng Diên đề nghị Trung Quốc thực hiện nhận thức chung về việc duy trì dòng chảy hàng hóa và duy trì kết nối chuỗi cung ứng như đã đề cập trong các điện đàm song phương cấp cao trước đây giữa hai nước. Ông cũng đề xuất phía Trung Quốc và các địa phương biên giới cùng nhau trao đổi, thống nhất quy trình thông quan phòng dịch an toàn nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt tại cửa khẩu.

Đến sáng 31/12, lượng xe tồn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn là 2.945 xe, giảm 191 xe so với trước đó một ngày. Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân chính do thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản bắt đầu hỏng nên doanh nghiệp, chủ hàng cho quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa để gỡ lại phần nào chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc khôi phục thông quan ở cửa khẩu