Kinh tế

Bình Thuận: Tăng cường xúc tiến thương mại điện tử

Minh Sáng 16/08/2023 - 17:48

Tỉnh Bình Thuận hiện có 70 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3-5 sao. Tỉnh này vẫn tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, tăng cường xúc tiến thương mại điện tử để phát triển thị trường tiêu thụ...

Theo Sở NN&PTNT, địa phương này đã tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại; Hỗ trợ và xây dựng 2 điểm bán sản phẩm OCOP tại Phan Thiết cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

cac-san-pham-ocop-cua-tinh-binh-thuan.jpg
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận

Cụ thể, hỗ trợ trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Kết quả có 15 sản phẩm của 6 doanh nghiệp được bày bán tại siêu thị Co.opmart Phan Thiết; 20 sản phẩm của 2 doanh nghiệp được bày bán tại siêu thị Co.opmart La Gi; 2 doanh nghiệp và khoảng 10 sản phẩm được bày bán tại siêu thị Co.opmart Phan Rí Cửa.

Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, thương mại điện tử đối với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi để triển khai công tác xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng thì vẫn còn những khó khăn như một số doanh nghiệp chưa đáp ứng thủ tục giấy tờ theo yêu cầu của các siêu thị; Khu sản xuất, bảo quản sản phẩm chưa đảm bảo. Mặt khác, giữa chủ thể và hệ thống nhà bán lẻ chưa thống nhất trong phương thức thanh toán, vận chuyển.

mot-diem-gioi-thieu-san-pham-ocop-cua-tinh-binh-thuan.jpeg
Một điểm giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP của tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp, cơ sở nhỏ, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh còn hạn chế, kinh phí dành cho hoạt động hỗ trợ các sản phẩm OCOP để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn ít nên việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại còn khó khăn. Một số chủ thể OCOP chưa thật sự quan tâm đến hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, thậm chí có một số chủ thể OCOP không có nhu cầu tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Để phát triển mạnh các sản phẩm OCOP, thời gian tới tỉnh Bình Thuận tiếp tục vận động và hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo để trưng bày sản phẩm, thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

thanh-long-cua-binh-thuan-noi-bat-trong-khuon-vien-trung-bay-san-pham-dac-trung.jpg
Thanh long của Bình Thuận nổi bật trong khuôn viên trưng bày sản phẩm đặc trưng

Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại điện tử, hoạt động sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia tìm kiếm đối tác bạn hàng, cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Hỗ trợ các chủ thể OCOP của tỉnh tích cực tham gia quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước nhằm giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tiếp tục xây dựng Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, điểm bán hàng OCOP tại điểm phục vụ du lịch, nơi khách du lịch thường xuyên đến tham quan, nghỉ dưỡng và tại thành phố Phan Thiết nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.

nhieu-san-pham-nuoc-mam-truyen-thong-lau-nam-cua-tinh-binh-thuan.jpg
Nhiều sản phẩm nước mắm truyền thống lâu năm của tỉnh Bình Thuận

Tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương Phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP của tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để đưa vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận.

Thêm nữa là vận động các chủ thể OCOP chủ động, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có việc trưng bày và bán sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP hàng năm, trong đó chú trọng nội dung nâng cấp hạng sao cho các sản phẩm OCOP hiện có để các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối với các chủ thể OCOP phải chú trọng duy trì chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao giá trị sản phẩm; Tạo ra sản phẩm mới, đủ lớn, đủ mạnh để mở rộng thi trường tiêu thụ không chỉ giới hạn trong địa bàn tỉnh, trong nước mà còn vương ra nhiều nước trên thế giới; Sản phẩm đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm để khẳng định được thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường xúc tiến thương mại điện tử