Đời sống

Bình Dương: Quyết tâm hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Huỳnh Sang – Trung An 11/10/2023 - 14:02

Ngày 11/10, tỉnh Bình Dương tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 9 tháng đầu năm 2023.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, 9 tháng đầu năm 2023 đi qua trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và cơ hội. Địa phương đã sớm dự báo, nhận định tình hình từ những tháng cuối năm 2022 nên đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo để quán triệt các nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, thị trường bất động sản, thành lập các khu công nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

binh-duong-hop-bao
Toàn cảnh buổi họp báo

Tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả tích cực. Trong số 35 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 19 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm; 2 chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ (kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch nhập khẩu). UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong những tháng còn lại của năm 2023 để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Kinh tế từng bước phục hồi tích cực qua từng tháng, từng quý, cụ thể GRDP quý I tăng 1,71%, quý II tăng 5,73%, quý III tăng 7,0% so với cùng kỳ. Khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục đóng góp chính vào mức tăng trưởng chung; Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định.

Hoạt động thương mại và dịch vụ phục hồi nhanh ở tất cả các ngành; Các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí sôi động trở lại; Nguồn cung hàng hóa dồi dào tại các siêu thị và chợ truyền thống, đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân; Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11,4%; Tình hình đăng ký doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài được duy trì ổn định; Giá trị giải ngân vốn đầu tư công cao hơn 6.300 tỷ đồng so với cùng kỳ. Các công trình trọng điểm, đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành được khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bình Dương thông tin cho báo chí về những sự kiện nổi bật, được dư luận quan tâm
Đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bình Dương thông tin cho báo chí về những sự kiện nổi bật, được dư luận quan tâm

Đề án thành phố thông minh Bình Dương tiếp tục khẳng định chiến lược, tầm nhìn và tiếp tục được ICF vinh danh TOP 7; Hoạt động đổi mới sáng tạo được quan tâm chỉ đạo và thu hút nhiều viện, trường, doanh nghiệp tham gia.

Ngoài những thuận lợi, địa phương cũng đang đối mặt với nhiều thách thức chung, bởi diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các động lực tăng trưởng; Sản xuất công nghiệp, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; Tăng trưởng kinh tế có sự chuyển biến tích cực qua từng quý nhưng khó đạt mục tiêu đã đề ra.

Hiện nay, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn bởi đơn hàng giảm mạnh, tồn kho tăng, khó tiếp cập vốn nhưng vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, giữ chân người lao động, khách hàng, đối tác. Các thị trường xuất khẩu chủ lực, truyền thống bị suy giảm hoặc tăng thấp.

Người lao động bị ảnh hưởng việc làm trong khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu (xăng, điện, giá lương thực...) gia tăng đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng yếu thế, sẽ gây áp lực an sinh xã hội và tiềm ẩn an ninh trật tự trong thời gian tới.

Đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bình Dương thông tin cho báo chí về những sự kiện nổi bật, được dư luận quan tâm
Đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bình Dương thông tin cho báo chí về những sự kiện nổi bật, được dư luận quan tâm

Sắp tới, để duy trì và phát huy các thành quả đạt được trong 9 tháng cũng như quyết tâm hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tỉnh Bình Dương yêu cầu ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tranh thủ thời gian đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều giải pháp cụ thể, có trọng tâm.

Song song đó, tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách năm 2024. Tổ chức hội nghị gặp gỡ đối thoại các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đầu tư trong nước, nước ngoài.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Theo dõi chặt chẽ tình hình lao động để có phương án kết nối hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm. Nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đánh giá tác động và có giải pháp giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với người nghèo, đối tượng yếu thế trước những tác động từ điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu.

Bình Dương đã có 19/35 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm
Bình Dương đã có 19/35 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm

Tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình trọng điểm, trong đó có dự án ngành giao thông; Khẩn trương triển khai các dự án tái định cư. Tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng; Nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định các dự án đầu tư; Giải quyết các vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở xã hội, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, địa phương sẽ tập trung chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự. Tiếp tục tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và chuẩn bị công tác tuyển quân năm 2024; Triển khai đề án camera giám sát giao thông, an ninh trật tự; Kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Quyết tâm hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023