Bình Dương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Bình An| 01/03/2023 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, Bình Dương được giao tổng vốn 21.817 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh gần 18.675 tỷ đồng. Bài toán giải ngân vốn đầu tư đạt hiệu quả là một trong những nhiệm vụ được chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Nhiều “điểm nghẽn”

Với tổng nguồn vốn 21.817 tỷ đồng, đây là số vốn đầu tư công được giao tỉnh Bình Dương cao nhất từ trước đến nay. Nguồn vốn này có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng các công trình trọng điểm, dự án hạ tầng liên kết vùng, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Bình Dương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Bình Dương tháo gỡ “điểm nghẽn” đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, đến ngày 08/12/2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 (bao gồm kế hoạch năm 2021 kéo dài) thấp, chỉ đạt 38,7%. Do đó, ngày 8/12/2022, UBND tỉnh đã triển khai ngay chiến dịch "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Đến ngày 31/01/2023, sau 50 ngày triển khai chiến dịch, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh đã đạt 74,4% và tỷ lệ giải ngân vốn các công trình trọng điểm là 66,3%. Qua chiến dịch, xác định được giá đất chính là “điểm nghẽn” và việc tháo gỡ có ý nghĩa rất quan trọng đối với các dự án có liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Một số dự án chậm tiến độ do tính chất phức tạp của một số gói thầu mua sắm thiết bị chuyên dụng, nên chưa thể tổ chức đấu thầu; hoặc khi tổ chức đấu thầu thì không tìm được nhà thầu đáp ứng yêu cầu.

Theo ý kiến của các sở, ban ngành, tỷ lệ giải ngân vốn các công trình trọng điểm thấp còn do các vướng mắc như: Thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn; tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; việc phối hợp di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… Công tác khảo sát, thiết kế dự án chưa tốt dẫn đến một số dự án khi triển khai thực hiện không thể giải ngân do vướng quy hoạch, địa điểm, phải điều chỉnh đơn giá, điều chỉnh dự án. Công tác đánh giá và quản lý rủi ro trong quá trình thực hiện dự án chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức.

Ngoài ra, năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực cũng là nguyên nhân khiến số vốn không giải ngân hết của tỉnh khá lớn.

Tháo gỡ - đẩy mạnh giải ngân vốn

Theo ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, để công tác giải ngân năm 2023 hiệu quả, công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án phải thực hiện sớm để kịp thời điều chỉnh nếu có vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Không để dồn vào các tháng cuối năm, tránh rơi vào tình trạng bị động khi phải điều chỉnh, không kịp giải ngân kế hoạch vốn.

Bình Dương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Khởi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 746 với tổng mức đầu tư 1.492 tỷ đồng từ vốn ngân sách

Bên cạnh đó, cần rà soát, xác định các dự án đủ điều kiện bố trí vốn để có thể điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân theo tiến độ trong năm. Đồng thời, cần nghiên cứu cơ chế cho phép điều chuyển vốn trong trường hợp cần thiết đối với một số dự án chưa thực hiện ngay.

Tại cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, UBND tỉnh sẽ sớm ban hành Chỉ thị liên quan đến đầu tư công dựa trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Trong đó yêu cầu các đơn vị cần phải đôn đốc, tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa; tập trung các công trình trọng điểm của năm 2023 như Vành đai 3, Vành đai 4, đường Thủ Biên - Đất Cuốc. Các Ban Quản lý dự án và sở, ngành có liên quan cần chú trọng công tác chuẩn bị đầu tư tiền khả thi cho các dự án như Vành đai 4 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt cho công tác khởi công các dự án như xây dựng hầm chui tại nút giao Ngã năm Phước Kiến, nút giao Ga Sóng Thần…

Đặc biệt, Hội đồng thẩm định giá đất cần hoàn thiện công tác thẩm định giá đất để tháo gỡ khó khăn trong khung giá đất. Các địa phương cần thành lập các tổ giúp việc để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ.

Bình Dương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi kiểm tra tiến độ đường Vành đai 3

Chỉ thị cũng yêu cầu các chủ đầu tư cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân cho từng dự án, bao gồm thuyết minh, đánh giá rủi ro trong quá trình thực hiện của từng dự án; thực hiện báo cáo tình hình thực hiện định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu; có kế hoạch phân công theo dõi để đạt chỉ tiêu đề ra. Đối với các công trình trọng điểm ở cấp huyện, cũng lập các tổ chỉ đạo để các công trình được triển khai đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh kiến nghị HĐND tỉnh hỗ trợ UBND tỉnh trong công tác giám sát đối với tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm. Đối với các công trình mục tiêu quốc gia, ông yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và hoàn thành tốt. Sớm triển khai công tác bố trí vốn, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho công tác tái định cư. Đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm triển khai, không để tập trung vào cuối năm; hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn đến không kịp giải ngân vốn theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công