Bình Định: Sản phụ tử vong bất thường, chỉ cảnh cáo kíp trực

Thảo Nguyên| 03/08/2017 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ sản phụ 30 tuổi tử vong bất thường tại Trung tâm Y tế (TTYT) Phù Mỹ, Sở Y tế Bình Định đã có quyết định kỷ luật đối với Phó Giám đốc TTYT huyện và kíp trực.

Ngày 3/8, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, vừa ban hành các quyết định kỷ luật đối với 3 cán bộ y tế của TTYT huyện Phù Mỹ, do có những sai sót trong quá trình làm nhiệm vụ khiến sản phụ Phan Thị Yến Linh (29 tuổi; ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) tử vong tại đơn vị này vào ngày 24/6.

Theo đó, ra quyết định kỷ luật ông Châu Tấn Khoa - Phó Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, với hình thức kỷ luật khiển trách do “chưa hoàn thành trách nhiệm của lãnh đạo trong phiên trực vào ngày 24/6; chưa tổ chức hội chẩn khi bệnh nhân chuyển biến nặng trước khi chuyển viện”; ký giấy chuyển viện trong tình trạng sức khỏe của sản phụ chưa ổn định; chưa liên hệ đề nghị hỗ trợ xử lý cấp cứu từ tuyến trên.

Bình Định: Sản phụ tử vong bất thường, chỉ cảnh cáo kíp trực

Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, nơi xảy ra sự việc

Cùng với đó, Sở Y tế cũng kỷ luật bà Hồ Thị Đào Hoa - Trưởng khoa sản, với hình thức cảnh cáo do đã có nhiều sai phạm, khuyết điểm như: Xử trí trường hợp cấp cứu sản khoa sau khi sinh đối với sản phụ chưa phù hợp chuyên môn do chưa đánh giá, tiên lượng tốt mức độ bệnh; chưa đánh giá đầy đủ lượng máu đã mất; không chỉ định truyền máu, các loại thuốc vận mạch, các biện pháp khác để xử lý cấp cứu sản khoa trong trường hợp băng huyết do đờ tử cung sau sinh; chưa mời hội chẩn khi sản phụ có chuyển biến nặng và trước khi đề nghị cho chuyển viện; chỉ định chuyển viện trong tình trạng sức khỏe sản phụ chưa ổn định; ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: "Đối với ngành y tế chúng tôi cho rằng đây là sự việc hết sức đáng tiếc. Toàn ngành chúng tôi cũng đã có một số giải pháp. Chúng tôi đã chỉ đạo cho TTYT Phù Mỹ rà soát lại toàn bộ quá trình chuyên môn; tập huấn lại toàn bộ kiến thức về cấp cứu sản khoa cho các nhân viên y tế tại trung tâm và các chuyên khoa khác nhau. Toàn ngành cũng đã bắt đầu tổ chức các khóa tập huấn về cấp cứu sản khoa cho nhân viên y tế toàn ngành".

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, sáng ngày 24/6, sản phụ Phan Thị Yến Linh (29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) được gia đình đưa đến trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, nhập viện tại Khoa sản để chờ sinh. Do chị Linh kêu đau và chịu không nổi nên phía gia đình tiếp tục yêu cầu được sinh mổ nhưng kíp trực tại Trung tâm không đồng ý.

Đến trưa, chị Linh kêu đau bụng dữ dội, kêu khóc nhiều, nhưng người nhà vào gọi các y, bác sĩ nhờ khám giùm thì họ không ra kiểm tra mà chỉ trả lời là chưa đến thời điểm sinh. Đến gần xế chiều, khi Linh ngất xỉu thì các y, bác sĩ mới kêu chồng cháu bế vào phòng sinh.

Sau khi sinh, chị Linh bị ra máu ồ ạt. Sau đó, bệnh viện đưa lên xe chở vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến huyện Phù Cát thì Linh đã tử vong.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Sản phụ tử vong bất thường, chỉ cảnh cáo kíp trực