Bình Định: Kiểm điểm chủ rừng để lấn chiếm 9ha đất nhưng không báo cáo

Đức Hồ| 11/06/2022 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân để phá rừng, lấn chiếm 9,16 ha đất trái phép nhưng không lập biên bản báo cáo.

Ngày 11/6, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đưa ra kết luận, về việc Công Ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng để các hộ dân lấn chiếm, chặt phá rừng trái pháp luật tại huyện Vĩnh Thạnh. 

Cụ thể, ông Tuấn Thanh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn kiểm tra, xác minh làm rõ về đối tượng, vị trí và diện tích lấn chiếm trái phép đối với 9,16ha đất (thống kê danh sách cụ thể) để có cơ sở thu hồi đất theo quy định. 

kiem-diem-can-bo-ngay-11-6-binh-dinh-1.jpg
Cây keo do Nhà nước trồng bị đầu độc bằng cách cạo vỏ, tiêm thuốc độc.

Yêu cầu Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân để xảy ra rừng tự nhiên bị chặt phá, thanh toán tiền giao khoán cho hộ gia đình, tập thể thôn, cộng đồng dân cư nhận khoán quản lý, bảo vệ không phải rừng tự nhiên; kịp thời thu hồi và nộp đầy đủ số tiền thanh toán sai quy định 31.296.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. 

Tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân của công ty có liên quan đến việc để mất cây trồng trên diện tích rừng trồng do Nhà nước đầu tư, trong đó có người dân lấn, chiếm 9,16 ha đất để canh tác nhưng không lập biên bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định. 

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh về đối tượng, vị trí và diện tích lấn chiếm đối với 9,16ha đất do người dân lấn chiếm trái phép của Thanh tra tỉnh, tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương thu hồi đất lấn, chiếm, quản lý, sử dụng theo quy định. 

Ngoài ra, ông Tuấn Thanh cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng để rừng bị chặt phá và có biện pháp chấn chỉnh những tập thể cộng đồng dân cư và hộ khoán bảo vệ rừng tự nhiên để xảy ra rừng bị chặt phá, cháy và bị khai thác trái phép. 

Theo Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn Hồ Văn Hể, 6 tiểu khu trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh được công ty tiến hành trồng các loại cây keo lai, sao đen trên diện tích đất trống, đất nương rẫy cũ bỏ hoang để phục hồi rừng theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Định vào năm 2014. 

kiem-diem-can-bo-ngay-11-6-binh-dinh-2.jpg
Gốc cây chết được trồng mì xen kẽ.

Tuy nhiên, sau khi cây keo lai phát triển, người dân sinh sống xung quanh tiểu khu 124 xã Vĩnh Sơn đã ken cây, cạo lớp vỏ để tiêm thuốc vào trong thân cây với mục đích làm cây chết dần sau 1-2 năm rồi tiến hành lấn chiếm để trồng xen cây mì vào. 

Điều đặc biệt, cán bộ của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn phát hiện nhưng không lập biên bản báo cáo với cấp có thẩm quyền. 

“Sai sót này đã được công ty chấn chỉnh, yêu cầu kiểm điểm cán bộ quản lý địa bàn”, ông Hể cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Kiểm điểm chủ rừng để lấn chiếm 9ha đất nhưng không báo cáo