Đời sống

Bình Định: Kè chắn sóng 80 tỷ đồng hư hỏng nặng

Dức Hồ 17/05/2023 - 13:46

Ngày 17/5, ông Phạm Tiến Dũng – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Tam Quan Bắc (TX.Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết, phường đã kiến nghị cấp trên bố trí kinh phí để xây dựng lại kè chống xói lở bờ biển Tam Quan do hư hỏng.

Theo ông Dũng, hiện trạng hư hỏng của kè biển để quá lâu sẽ không được, gây ảnh hưởng đến mỹ quan, bãi tắm của người dân. Địa phương đã đề xuất xin kinh phí xây dựng tuyến kè biển mới, chứ không thể sửa chữa lại theo kè cũ được, vì kết cấu kè cũ rất khác, lại bị hư hỏng nhiều.

ke-bien-80-ty-binh-dinh-1.jpg
Kè biển Tam Quan hư hỏng nặng sau vài tháng đưa vào sử dụng.

“Tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Trung ương, Thủ tướng Chính phủ xin kinh phí gần 1.000 tỷ đồng, để xây dựng lại kè biển. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng kè, thực ra giá trị đầu tư của kè trước đây rất thấp”, vị này phân tích.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan do UBND huyện Hoài Nhơn (nay là TX.Hoài Nhơn) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) thi công. Theo hồ sơ, công trình này có tổng chiều dài gần 2,4 km, tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, thi công trong hai năm 2015 - 2017. Tuy nhiên, công trình vừa đưa vào sử dụng thì đã bị hư hỏng nhiều đoạn.

ke-bien-80-ty-binh-dinh-2.jpg
Kè 80 tỷ bị đổ gãy.

Năm 2018, UBND tỉnh Bình Định có kết luận nguyên nhân hư hỏng của đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan. Theo đó, đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng SPQD, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) do thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý, kết cấu thân kè, chân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển.

Các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp… nên dẫn đến hư hỏng công trình.

Đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Trung tâm Tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi) thiếu trách nhiệm trong thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.

Nhà thầu thi công (Công ty TNHH Tân Lập) tự thay đổi biện pháp thi công (đào hở, đặt ống buy) cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản để điều chỉnh biện pháp thi công và tổ chức giám sát chất lượng thi công kịp thời. Biện pháp thi công bê tông khối phủ các ống buy chưa bơm tiêu nước hố móng triệt để.

Đơn vị giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định đã không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công, chưa thực hiện hết trách nhiệm.

ke-bien-80-ty-binh-dinh-3.jpg
Nhiều đoạn kè bị sóng đánh tan tành.

Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hoài Nhơn, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý dự án đã không phát hiện được những sai sót trong thiết kế, các thay đổi biện pháp thi công để báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định phải chịu trách nhiệm về thẩm định dự án đầu tư và thiết kế cơ sở của công trình.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan do diễn biến bất thường của thời tiết năm 2016 và cơn bão số 12/2017 gây gió mạnh, sóng lớn vượt qua đỉnh kè gây thiệt hại cho nhiều kè biển dọc các tỉnh miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Kè chắn sóng 80 tỷ đồng hư hỏng nặng