Bí thư Thăng tiếp tục làm nức lòng cử tri với 3 vấn đề “nóng”

Trọng Bằng| 15/05/2016 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 vấn “nóng” liên quan đến Biển Đông – tham nhũng – tình trạng xúi giục gây rối được cử tri quan tâm đặt câu hỏi đã được Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng giải đáp khiến người dân nức lòng, tại buổi tiếp xúc của tri diễn ra ngày 14/5.

Bí thư Thăng tiếp tục làm nức lòng cử tri với 3 vấn đề “nóng”

Ông Đinh La Thăng trao đổi với một cử tri trẻ tại H.Hóc Môn ngày 14/5. Ảnh Văn Giang

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14 ở đơn vị bầu cử số 9 (Hóc Môn và Củ Chi) gồm: ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Bùi Quang Huy, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đoàn; bà Ngô Thị Phương Lan, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM; ông Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và bà Văn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đã tiếp xúc cử tri ở H.Hóc Môn (TP.HCM).

Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri đã đưa ra những câu hỏi liên quan đến tình hình xã hội. Trong đó, 3 vấn “nóng” nhất hiện nay gồm việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động trên Biển Đông, vấn đề tham nhũng và những thông tin mang tính xúi giục, kích động, xuyên tạc trên mạng xã hội gần đây đã được Bí thư Thăng chia sẻ thẳng thắn, giải đáp cụ thể, qua đó thể hiện quyết tâm của một cán bộ cấp ủy nói đi đôi với làm nhằm xây dựng Hồ Chí Minh thành thành phố đáng sống, cũng như một người ứng cử đại biểu Quốc hội muốn mang tâm huyết của mình, đại diện tiếng nói cử tri đóng góp cho đất nước những giải pháp, kiến nghị trở thành những quyết sách góp phần đưa đất nước vượt qua khó khăn phát triển đi lên.

“Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”

Tại buổi tiếp xúc, trước nhiều ý kiến băn khoăn về nạn tham nhũng, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả chưa cao, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết vấn đề này liên quan đến sự tồn vong của chế độ, của Đảng, sự phát triển của đất nước, niềm tin của nhân dân.

Bí thư Thăng đã chỉ rõ: “Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, ở đâu có quyền lực ở đó còn tham nhũng. Nó diễn ra trong nội bộ, liên quan đến vật chất, tiền tài, danh vọng của tổ chức, cá nhân và động chạm đến những người có chức có quyền.

Đảng đã chỉ đạo quyết liệt trong thời gian dài và đạt được kết quả như ngày nay, nhưng tham nhũng và lãng phí vẫn còn diễn biến rất phức tạp, chưa được đẩy lùi vì vậy cần quyết tâm, quyết liệt cao hơn (…)

Chúng ta phải tin rằng với quyết tâm của Đảng, nhà nước cùng cả hệ thống chính trị và sự giám sát của nhân dân chúng ta sẽ đạt được kết quả tích cực hơn trong thời gian tới, tham nhũng lãng phí nhất định sẽ bị ngăn chặn và đẩy lùi. Để làm được điều này luật phải nghiêm minh hơn, triển khai thực hiện phải công khai, minh bạch hơn, người dân giám sát quyết liệt hơn, nghiêm ngặt hơn”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định.

Trước đó, trong hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử ĐBQH khóa XIV tại huyện Củ Chi hôm 9/5, trước bức xúc của người dân về công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Đinh La Thăng cũng đã khẳng định đây là việc cực kỳ khó khăn và phức tạp và nhấn mạnh, công tác chống tham nhũng đòi hỏi Đảng và Nhà nước phải quyết liệt hơn nữa.

Giữ vững chủ quyền không chỉ bằng các tuyên bố

Ông Lý Thái Hùng, cử tri xã Thới Tam Thôn, trăn trở, trước hành động ngày càng quá đáng của Trung Quốc. “Cử tri đề nghị phải có nghị quyết chính thức khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa, lên án hành động xâm phạm của Trung Quốc” - cử tri Hùng kiến nghị.

Đại diện Sư đoàn 317 cũng kiến nghị Biển Đông là vấn đề phức tạp, Quốc hội, Bộ Chính trị cũng như Trung ương nên đầu tư nhiều hơn các trang thiết bị để bảo vệ biển khi có tình huống xảy ra.

Đồng tình với ý kiến các cử tri, Bí thư Thành ủy cho rằng Đảng và Nhà nước luôn xác định và kiên trì, kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời giữ vững ổn định chính trị, giữ được môi trường hòa bình để phát triển. Phát triển kinh tế phải đi liền với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

“Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, Đảng và Nhà nước cũng đã và đang có nhiều giải pháp. Trong đó có việc thực hiện xây dựng lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Đặc biệt là hiện đã có những quân chủng, binh chủng đã đi thẳng vào hiện đại và rất hiện đại” - Bí thư Thăng khẳng định. 

Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc, xúi giục chống nhà nước

Trước ý kiến của cử tri bày tỏ quan điểm bức xúc với những thông tin mang tính xúi giục, kích động, xuyên tạc trên mạng xã hội, ông Đinh La Thăng nhìn nhận, thời gian qua cơ quan chức năng đã có những biện pháp quản lý thông tin trên mạng, nhưng chưa đạt hiệu quả. Vẫn còn nhiều thông tin xuyên tạc Đảng, Nhà nước, các cá nhân lãnh đạo, tạo dư luận xấu.

“Cùng với việc quản lý chặt, xử lý nghiêm những kẻ đưa thông tin kích động, người dân cần phải cảnh giác với những thông tin bôi nhọ, lợi dụng việc bảo vệ môi trường, biển đảo để kích động biểu tình, âm mưu lật đổ Đảng và Nhà nước, làm rối ren tình hình kinh tế, xã hội”, Bí thư Thăng nói.

Ngoài ra đề cập tình trạng cướp giật, trộm cắp, Bí thư Thăng cho rằng một thành phố đáng sống “không thể còn cướp giật, trộm cắp, mại dâm, ma túy, ăn xin”. Ông khẳng định sẽ làm được nếu tất cả cùng đồng lòng.

“Một khi chúng ta quyết tâm và đồng thuận, chính quyền vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm thì chắc chắn những loại tội phạm đó không còn trong cuộc sống của chúng ta. Không thể có chuyện chúng ta sợ mấy đối tượng thảo khấu, trộm cắp, cướp giật” – Bí thư Thăng cam kết.

“Có những việc cần thời gian, nhưng những việc làm được trong năm nay thì phải làm ngay để khẳng định niềm tin với bà con cô bác, thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của lãnh đạo TP là làm sao xây dựng TP.HCM thành nơi đáng sống” – Bí thư Thành ủy TP.HCM kết thúc phần trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thăng tiếp tục làm nức lòng cử tri với 3 vấn đề “nóng”