Bị cáo Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý

Mạnh Hùng| 11/12/2021 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 11/12, chủ toạ Trần Nam Hà thông báo kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho 3 bị cáo Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Võ Tiến Hùng - cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, Nguyễn Trường Giang - cựu Giám đốc Công ty Arktic nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

chu-tich-chung-moi.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước HĐXX

 Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Chung mong muốn HĐXX, VKS lấy tranh luận tại phiên toà để xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo có hay không có, phạm tội mức độ nào.

Trong thời gian công tác, khi đương nhiệm, thời điểm 2016 mới được điều động lên giữ trọng trách thành phố bị cáo mong muốn cống hiến cho thủ đô chứ không bao giờ suy nghĩ tư lợi, đem về cho gia đình, làm hại cho nhà nước.

Điều này thể hiện trong kết quả báo cáo kinh tế và báo chí đã đưa tin. Đầu tư nước ngoài trong 4 năm hơn 2,8 tỉ USD, cao hơn 45 năm, trong đó có đóng góp của ngành môi trường. Bị cáo tin tưởng người dân ở ven hồ phản ánh gián tiếp, trực tiếp điều này.

Bị cáo thống nhất cao với bị cáo Võ Tiến Hùng về hiệu quả của việc khử hôi thối ở ao hồ. Mong HĐXX ghi nhận, đánh giá tất cả nội dung này.

6c458ecb-4b2b-466f-8a60-d93f6f30b19e.jpeg
Các luật sư bào chữa tại phiên toà 

Bị cáo nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân. Từ quá trình điều tra, bị cáo chưa bao giờ từ bỏ trách nhiệm cá nhân. Bởi dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng liên đới tới việc xảy ra trên địa bàn.

Thiệt hại qua vụ việc này trực tiếp lên cá nhân, gia đình bị cáo. Bị cáo Chung nói cũng có bố già đã 85 tuổi, còn bản thân ông mắc bệnh ung thư.

"Tôi thực sự thấy chưa thuyết phục được cá nhân tôi từ bản kết luận điều tra đến cáo trạng", cựu Chủ tịch Hà Nội trình bày và mong muốn được xem xét thấu đáo trên tinh thần nội quy, quy chế, các luật liên quan.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói tiếp: "Rõ ràng kết quả chúng tôi làm công khai, minh bạch. Chẳng lẽ những việc công khai minh bạch như vậy tôi có đủ gan dạ, đủ mưu trí, đủ độ trơ đến mức để âm mưu vụ lợi, đưa ra công khai để mọi người giám sát như vậy hay không".

"Sau cùng tôi tha thiết mong muốn HĐXX xem xét thấu tình đạt lý trong việc này cũng như nội dung tôi đã nêu trong kiến nghị, khiếu nại", ông Chung nói.

chu-tich-chung-bi-cao-hung(1).jpg
Bị cáo Võ Tiến Hùng trước HĐXX

Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết, trong vụ án bản thân không có động cơ vụ lợi, không có động cơ nào khác, tất cả việc làm vì lợi ích tập thể, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà TP.Hà Nội giao cho mà trong nhiều năm chưa thực hiện được.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước cũng khẳng định, trong quá trình làm việc luôn đặt sức khỏe người lao động lên hàng đầu. Do đó, mong muốn áp dụng công nghệ mới để bảo vệ môi trường cho Thủ đô, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét, bởi bản thân là người có vị trí sau cùng trong vụ án, với vai trò sau cùng và quá trình làm việc đã tuyệt đối tuân thủ các quy định và hướng dẫn liên quan.

Bị cáo Hùng nói: “Mong HĐXX đánh giá động cơ, mục đích của bị cáo, qua đây bị cáo xin chịu trách nhiệm trước mọi người, từ UBND TP Hà Nội đến các sở, ngành, các cá nhân liên quan. Mong muốn HĐXX xem xét trong quá trình điều tra, bị cáo đã phối hợp tích cực với cơ quan điều tra, với động cơ không vụ lợi”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang cho hay tâm trạng của bị cáo hiện rất không ổn định. Thực sự bị cáo đang sốc khi vướng vào vụ án này. Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Đến thời điểm này bị cáo nhận thức có lỗi, mong HĐXX xem xét công minh.

chu-tich-chung-bi-cao-giang.jpg
Bị cáo Nguyễn Trường Giang trước HĐXX

Trước đó, trong phần luận tội Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8-10 năm tù (ban đầu đề nghị 10-12 năm), bị cáo Giang và Hùng mỗi người 6-7 năm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Viện Kiểm sát cho rằng, có đủ cơ sở cáo buộc ông Nguyễn Đức Chung chủ mưu trong vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C.

Chủ toạ Trần Nam Hà thông báo 14h30’ ngày 13/12 sẽ tiến hành tuyên án với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý