Đời sống

BHXH thêm nhiều quyền lợi cho người tham gia

Hà Kim 17/03/2023 10:22

Chiều 16/3, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã cung cấp thông tin về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi nhằm mở rộng, gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn để thu hút người tham gia BHXH.

bhxh.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, dự thảo luật có 10 nội dung chính mới so với luật hiện hành nhằm mở rộng, gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn để thu hút người lao động (NLĐ) tham gia BHXH; đồng thời bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho NLĐ đang làm việc và người hưởng lương hưu.

Cụ thể, dự thảo luật bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội bên cạnh tầng BHXH cơ bản (BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện), tầng bảo hiểm hưu trí bổ sung hình thành hệ thống BHXH đa tầng, đồng thời bổ sung quy định về liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng BHXH cơ bản nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), cho biết công dân Việt Nam từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khác sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Dự thảo quy định NLĐ khi đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì có thể lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng (thấp nhất bằng với mức trợ cấp hưu trí xã hội) từ quỹ BHXH cho thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng BHXH của họ; trong thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Thêm vào đó, dự thảo quy định giảm số năm đóng để được hưởng lương hưu nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia), hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu.

Về việc hưởng BHXH một lần, dự thảo xin ý kiến về 2 phương án:

Phương án 1, giữ nguyên quy định hiện hành của Luật BHXH và Nghị quyết 93/2015/QH13: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

Phương án 2, quy định thay đổi theo hướng vẫn cho phép NLĐ hưởng BHXH một lần để trước mắt đáp ứng nhu cầu của bản thân, gia đình song vẫn bảo lưu phần còn lại để có thể tiếp tục tham gia và hưởng chế độ khi đủ tuổi nghỉ hưu. Theo đó, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà NLĐ có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH thêm nhiều quyền lợi cho người tham gia