Sức Khỏe

Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật nội soi toàn bộ vá thông liên nhĩ

Trang Trần 15/12/2023 - 16:09

Ngày 15/12, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi toàn bộ vá thông liên nhĩ cho nữ bệnh nhân 19 tuổi. Đây là một kỹ thuật mới mang lại kết quả điều trị khả quan, có tính thẩm mỹ cao.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Q.N. (SN 2004, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cảm thấy mệt khi gắng sức nên đến khám tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng và được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ.

Bệnh nhân được nhập khoa Ngoại tim mạch để phẫu thuật. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là một trường hợp thông liên nhĩ có kích thước lỗ lớn và gờ yếu không phù hợp để can thiệp bít dù như thông thường. Nhằm đảm bảo tính thẩm mĩ cao khi điều trị cho nữ bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch quyết định áp dụng kỹ thuật mổ nội soi toàn bộ qua 3 lỗ nhỏ trên thành ngực phải để vá thông liên nhĩ. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ.

Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân tỉnh và cai máy thở. Ngày thứ 5 sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định.

bv-da-nang-2-.jpg
Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi toàn bộ vá thông liên nhĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Văn Hiểu, khoa Ngoại Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng, trước đây với các trường hợp thông liên nhĩ có tổn thương không phù hợp để can thiệp bít dù đều phải chuyển sang mổ tim hở với đường mở dọc xương ức. Do đó, sau mổ sẽ để lại sẹo dài khoảng 15cm trước ngực gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người bệnh, nhất là với bệnh nhân nữ.

Ngoài ra, kiểu mổ kinh điển có thời gian hồi phục chậm hơn và một số ít trường hợp còn có thể gặp biến chứng do việc mở xương ức… Kỹ thuật mổ tim nội soi toàn bộ đã khắc phục được các nhược điểm của mổ tim hở kinh điển, giúp bệnh nhân hồi phục sớm và cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống sau mổ.

TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đây là kỹ thuật chuyên sâu, lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đà Nẵng, đòi hỏi ekíp phẫu thuật và gây mê hồi sức tim mạch có kinh nghiệm và phải được đào tạo bài bản cùng với sự hỗ trợ của hệ thống máy nội soi 3D hiện đại.

“Việc triển khai thành công kỹ thuật mổ tim nội soi toàn bộ đã đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch của Bệnh viện Đà Nẵng, giúp bệnh nhân được tiếp cận với kĩ thuật cao trong điều trị các bệnh lý tim mạch”, Bác sĩ Lê Đức Nhân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật nội soi toàn bộ vá thông liên nhĩ