Bệnh nhi 9 tháng tuổi nguy kịch do sốc sốt xuất huyết

Lê Tuấn| 09/04/2021 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết đơn vị đang tiến hành điều trị cho 1 bệnh nhi cấp cứu trong tình trạng sốc sâu do sốt xuất huyết, tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhi là trẻ 9 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Tây Ninh, được gia đình chuyển đến BV Nhi Đồng 2 cấp cứu sau 3 ngày sốt cao liên tục.

Theo chia sẻ từ phía gia đình, 2 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao liên tục, không thuyên giảm. Khi bé rơi vào tình trạng lơ mơ, mệt nhiều, gia đình vội chuyển đến bệnh viện.

Qua các kết quả xét nghiệm, thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết diễn tiến rất nặng với biểu hiện sốc sâu, mạch huyết áp không đo được, rối loạn đông máu.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã quyết định cho bệnh nhi thở máy, truyền máu và các chế phẩm máu, điều trị tích cực theo phác đồ.

Theo BS Phạm Thái Sơn, Phó khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 2, đây là trường hợp bệnh rất nặng, trẻ đã ở ngày thứ 4 của sốt xuất huyết. Hiện các bác sĩ đang nỗ lực điều trị với hy vọng bệnh nhi sẽ qua được nguy kịch nhưng thời điểm hiện tại vẫn chưa thể nói trước được điều gì, việc điều trị đang đối mặt với nhiều khó khăn.

soc-sot-xuat-huyet.jpg
Bệnh nhi 9 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng sốc sâu do sốt xuất huyết, tiên lượng khá nặng.

Vì hiện không phải là đợt cao điểm của dịch sốt xuất huyết nên số ca bệnh chỉ xuất hiện lẻ tẻ. Tại BV Nhi Đồng 2 chỉ có 5 trường hợp mắc sốt xuất huyết đang điều trị.

Nhưng do không phải cao điểm của dịch bệnh nên người dân thường có tâm lý chủ quan dẫn tới chậm phát hiện các biểu hiện của bệnh khiến tình trạng diễn tiến nặng, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành quanh năm, mặc dù bệnh bùng phát chủ yếu vào mùa mưa nhưng các tháng nóng vẫn có những ca bệnh từ nhẹ đến nặng, nếu người dân lơ là, nhập viện trễ sẽ nguy hiểm tính mạng.

Để phát hiện, điều trị kịp thời sốt xuất huyết, các bác sĩ lưu ý những trường hợp bị sốt từ 2 ngày trở lên cần phải đến cơ sở y tế để được xét nghiệm kiểm tra nguy cơ mắc sốt xuất huyết.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi 9 tháng tuổi nguy kịch do sốc sốt xuất huyết