Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt

Duy Uyên| 17/04/2019 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết nồm ẩm mùa xuân, nóng bức mùa hè, ô nhiễm môi trường, khói bụi, chọn thuốc không an toàn hay sử dụng không đúng cách… là nguyên nhân làm gia tăng những bệnh về mắt trong mùa xuân hè.

Bước vào thời tiết nóng nực, số lượng bệnh nhân khám mắt tăng từng ngày, ngày đông nhất là 1.600 người, cao điểm có thể lên tới gần 3.000 người/ngày. Những con số này được Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện mắt Trung ương đưa ra khi đề cập tới các bệnh về mắt trong mùa hè. Theo bác sĩ, thời gian này thì phần lớn các ca bệnh là dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt... 

Trong buổi khám mắt tại Hà Nội, Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện mắt Trung ương đã đưa ra những cảnh báo về sai làm khi chăm sóc, bảo vệ mắt và những khuyến cáo cách phòng chống các bệnh về mắt, sử dụng các sản phẩm chăm sóc, điều trị bệnh về mắt an toàn, hiệu quả.

Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Cương hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Cương, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa đơn giản như rửa mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày.

Những tháng đầu năm, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm kết mạc mùa xuân. Đó là lúc bạn bị ngứa, đỏ mắt, hay thậm chí chảy nước mắt kèm theo nhiều ghèn, thường tái phát.

Viêm kết mạc là một dạng bệnh về mắt gây ra do nhiễm khuẩn hay còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ, có thể khiến bạn khó chịu, đỏ mắt hay kích thích mắt. Đa số viêm kết mạc là do vi khuẩn gây ra. Trong khi đó, viêm kết mạc mùa xuân lại là một dạng viêm do dị ứng.

Bước vào mùa hè, bạn lại hay mắc hội chứng khô mắt. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi: cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

Vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, hay than phiền về bệnh tật, giảm năng suất lao động. Nếu không dược điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. Bệnh nhân sẽ khó chịu, cảm thấy chói, cộm, sợ ánh sáng, không mở được mắt.

Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt

Nhiều người đến khám mắt vào thời điểm giao mùa

Tại một Hội thảo Khô mắt tổ chức tại Bệnh viện Mắt Trung ương, con số thống kê đưa ra cho thấy, Việt Nam có khoảng 4 - 6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau; 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là căn bệnh này.

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Cương khuyến cáo, việc đầu tiên phải thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch, cần ý thức rõ ràng làm sạch mắt là điều cần thiết, quan trọng để phòng bệnh.

Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày làm sạch mắt bằng cách 6-8 tiếng 1 lần, nhỏ nước muối sinh lý hoặc tối thiểu là 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.

Với chị em hay dùng mỹ phẩm, thì nước muối sinh lý còn rất cần thiết cho việc làm sạch mắt với chị em sau khi tẩy trang, giúp loại bỏ các hóa chất lọt vào mắt trong quá trình trang điểm và tẩy trang.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cảnh báo, hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mãn tính thậm chí dẫn tới mù lòa.

Vì vậy, người tiêu dùng thông minh cần biết lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp, cũng như cách bảo quan thuốc, chăm sóc mắt đúng cách. Thuốc rửa hay nhỏ mắt cần do các công ty dược phẩm có uy tín lâu năm sản xuất, sử dụng công nghệ mới – công nghệ kín và tự động hoàn toàn để đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm.

Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt

Bác sĩ đo mắt cho người bệnh

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Cương, với thuốc nhỏ mắt, về mặt pha liều, nồng độ thì công nghệ kín là tự động hoàn toàn, không có xác suất nhầm lẫn trong cân đong đo đếm dẫn tới không đảm bảo đúng nồng độ như công nghệ sản xuất hở kiểu cũ.

Về công nghệ làm lọ, công nghệ kín sử dụng hạt nhựa nguyên sinh sau khi đun chảy ở nhiệt độ 180°C được thổi tạo hình lọ, sau đó dịch thuốc được bơm vào trong lọ và lọ được hàn kín hoàn toàn.

Quá trình thổi, rót, hàn được kiểm soát nghiêm ngặt về vi sinh, đảm bảo độ vô trùng của sản phẩm, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người.

Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt

Bệnh nhân đến khám mắt có nhiều lứa tuổi

Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt, rửa mắt dùng công nghệ kín có kim tạo lỗ nhỏ giọt thay vì tạo lỗ sẵn ở công nghệ hở kiểu cũ. Ở sản phẩm thuốc nhỏ tạo lỗ sẵn có thể chịu tác động của môi trường, ảnh hưởng quá trình vận chuyển, sử dụng hàng ngày làm hỏng hoạt chất của thuốc, nhiễm tạp chất từ bên ngoài… làm thuốc thậm chí biến đổi màu hoàn toàn, hay đóng cặn dưới đáy…Thuốc từ đó không phát huy tác dụng mong muốn ban đầu, giảm hiệu quả điều trị.

Khi mắc bệnh về mắt, cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa, không tự kê đơn, tự mua thuốc điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh mắt mùa xuân - hè và cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc mắt