Bé gái 12 tuổi bị mang khối u quái khổng lồ kích thước gần 20cm

Thảo Nguyên| 08/05/2019 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/5, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi bóc khối u quái buồng trứng cho bệnh nhi N.L.C. (12 tuổi, ở Mỹ Hào, Hưng Yên).

Theo lời kể của người nhà, trước đó cháu C. chỉ thi thoảng bị đau bụng rồi thôi. Cho đến ngày 29/4, cháu đau nhiều hơn nên gia đình đưa cháu ra phòng khám gần nhà thăm khám. Qua siêu âm bác sĩ nghi ngờ cháu có khối u nang buồng trứng và bảo gia đình đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thăm khám lại.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ đã xác định khối u buồng trứng, tuy nhiên do cháu bị sốt cao nên các bác sĩ đã khuyên gia đình chuyển cháu sang Bệnh viện Việt Đức.

Khi chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, qua kết quả thăm khám, bác sĩ kết luận cháu C. bị u nang buồng trứng bên phải, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

“Khi nghe bác sĩ nói con gái có u, tôi rất sốc. Cháu còn bé quá lại chưa dậy thì nên gia đình không ai nghĩ tới điều này”, chị Phấn - mẹ bé C. kể lại.

Bé gái 12 tuổi bị mang khối u quái khổng lồ kích thước gần 20cm

Bé gái bị u quái buồng trứng khổng lồ vừa được phẫu thuật

TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trường hợp của cháu C. đến bệnh viện khá muộn, khối u đã xâm chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước gần 20cm. Khối u quái lại phát triển trên buồng trứng phải nên bác sĩ sẽ phải cắt toàn bộ một bên buồng trứng.

Cũng theo BS Hoa, trường hợp bé gái còn nhỏ có khối u buồng trứng, đặc biệt là u quái buồng trứng không phải là hiếm, có những trẻ phát hiện mang khối u buồng trứng ngay từ lúc sơ sinh. Rất nhiều trường hợp được phát hiện ở giai đoạn muộn như trường hợp bé gái trên.

“Hiện nay, các bệnh tiết niệu sinh dục ở trẻ em khá nhiều, đặc biệt là u buồng trứng ở trẻ em gái. Tuy nhiên, thường không phát hiện ra bệnh vì không phát hiện ra triệu chứng, bởi triệu chứng của bệnh rất âm thầm, mơ hồ. Nhiều gia đình rất dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa vì thỉnh thoảng trẻ bị đau bụng nên cho uống men tiêu hóa”, BS Hoa phân tích.

Được biết, u buồng trứng có 2 dạng gồm dạng nang và dạng đặc, trong đó lại có 2 loại u buồng trứng phổ biến nhất là u nang thanh dịch buồng trứng và u quái buồng trứng. Các khối u này có thể hình thành từ rất sớm, do trẻ bị ảnh hưởng từ hormone của người mẹ khi còn đang mang thai.

Các chuyên gia khuyến cáo, các gia đình nên thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u, bởi những bất thường này hoàn toàn có thể phát hiện khi siêu âm ổ bụng. Khi trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường nên đưa con tới ngay cơ sở y tế và không loại trừ khả năng tồn tại khối u nang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 12 tuổi bị mang khối u quái khổng lồ kích thước gần 20cm