Bê bối Choigate: Tổng thống Park liệu thoát "án" phế truất?

Nhật Minh| 23/11/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị nghi ngờ là “đồng phạm” trong bê bối Choigate liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, sẵn sàng chấp nhận điều tra và chia sẻ quyền lực, liệu nữ chủ nhân Nhà Xanh có thoát "án" phế truất?

Nước Mỹ và thế giới sẽ đi về đâu dưới thời Tổng thống Donald Trump và câu chuyện về chiếc ghế quyền lực của người phụ nữ “5 Nhất” Park Geun-hye tại Nhà Xanh có lẽ là hai vấn đề nóng nhất, nhận được nhiều sự quan tâm nhất của truyền thông cũng như dư luận hiện nay. Nói về Ngài Trump, điều tốt nhất nên làm lúc này là chờ đợi những gì vị Tổng thống đắc cử của nước Mỹ sẽ làm khi đặt chân vào Nhà Trắng. Còn với nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, tất nhiên cũng là… chờ đợi.

Thế nhưng, xét một cách cảm tính, sự chờ đợi đối với hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia đồng minh dường như ở hai cung bậc cảm xúc khác nhau. Với ái nữ của cố Tổng thống Park Chung-Hee, ấy là nỗi đau! Bởi hiện bà đang bị nghi ngờ là “đồng phạm” trong bê bối Choigate - liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Đau lòng hơn, người ta ví bà Choi như là… “Tổng thống trong bóng tối”, dù không giữ một chức vụ nào trong chính quyền đương nhiệm.

Bê bối Choigate: Tổng thống Park liệu thoát

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ xin lỗi người dân Hàn Quốc về vụ bê bối Choigate. Ảnh: Japan Times

Bị điều tra như “nghi phạm”

Ngày 20/11, các công tố viên Hàn Quốc chính thức khởi tố bà Choi - bạn thân lâu năm của Tổng thống Park, và được mệnh danh là “nữ pháp sư đoán trước tương lai”. Kết quả điều tra sơ bộ, bà Choi bị buộc tội “lạm quyền” trong việc gây sức ép với các tập đoàn, buộc họ đóng góp hàng chục tỷ won cho 2 quỹ phi lợi nhuận. Bà cũng bị cáo buộc gian lận khi tiến hành chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang một công ty do bà kiểm soát.

Không chỉ có vậy, qua quá trình điều tra, các công tố viên Hàn Quốc còn cho rằng Tổng thống Park bị tình nghi có vai trò “đáng kể” trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến bà Choi cùng các trợ lý chủ chốt. Cụ thể như Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park, ông An Chong Bum bị buộc tội thông đồng với bà Choi; còn ông Jeong Ho-seong - cựu cố vấn của Tổng thống Park thì bị cáo buộc chuyển các tài liệu của Chính phủ và Tổng thống cho bà Choi…

Theo kế hoạch, Tổng thống Park sẽ phải trả lời các cáo buộc liên quan đến bà Choi trong cuộc thẩm vấn sắp tới. Liệu rằng bà Park có liên quan đến vụ “ép” các tập đoàn “gây quỹ” cho bà Choi hay không, trong khi có thông tin cho rằng chính nữ chủ nhân Nhà Xanh bị nghi ngờ đã tổ chức một cuộc họp kín với các lãnh đạo công ty lớn để… gây quỹ? Ngoài ra, bà Park cũng sẽ phải làm rõ việc liệu bà có lệnh cho các trợ lý của mình cho phép bà Choi tiếp cận các tài liệu mật quốc gia hay không? v.v… và v.vv…

Nguy cơ “ngã ngựa”?

Trong vài tuần qua, Tổng thống Park Geun-hye đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức. Mới đây, ngày 19/11, hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Park tại Thủ đô Seoul. Thế nhưng, đây chỉ là một trong số nhiều cuộc biểu tình hàng tuần quy mô lớn nhằm buộc bà phải từ chức do liên quan đến bê bối bạn thân. Còn trong một bài phát biểu trên truyền hình hồi đầu tháng, Tổng thống Park đã lần thứ hai bày tỏ xin lỗi toàn dân và cho biết sẵn sàng chấp nhận điều tra.

Bê bối Choigate: Tổng thống Park liệu thoát

Biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức

Reuters dẫn lời bà Choo Mi-ae, Chủ tịch đảng Dân chủ phát biểu tại một cuộc họp đảng cho hay, việc chuẩn bị cho quá trình phế truất cần phải “hoàn hảo”. Đồng thời, bà cũng cho rằng, “viễn cảnh tốt nhất” là Tổng thống Park nên từ chức. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài tới 6 tháng, và đảng Dân chủ sẽ bắt đầu ngay các thủ tục cần thiết.

Đáng quan ngại hơn cho “số phận” của Tổng thống Park, ngày 21/11, Đảng Saenuri cầm quyền cùng đảng Dân chủ và Nhân dân đối lập của Hàn Quốc đã nhất trí triệu tập lãnh đạo 8 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước này để làm nhân chứng phục vụ cuộc điều tra của Quốc hội về vụ bê bối Choigate. Cùng ngày, đảng Nhân dân tuyên bố thu thập chữ ký ủng hộ việc phế truất Tổng thống Park; còn đảng Dân chủ cũng xem xét các quy định về phế truất Tổng thống do nghi ngờ bà là “đồng phạm”.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng bản kiến nghị phế truất Tổng thống mà đảng Nhân dân Hàn Quốc đưa ra sẽ được thông qua. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đảng đối lập lại tỏ ra lo ngại về một khả năng ngược lại. Bởi nếu đúng như lời luật sư riêng của Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố hôm 20/11 vừa qua, những bình luận của công tố viên về việc bà Park có vai trò trong bê bối tham nhũng chỉ là… “sự tưởng tượng và phỏng đoán” (!?), và rằng ông “sẽ để bị các công tố viên thẩm vấn”, thì việc ái nữ của cố Tổng thống Park Chung-Hee có thể thoát khỏi sóng gió Choigate (?) là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, khi chỉ còn 16 tháng sẽ kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Park đã phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh, xuống mức 5%. Và mặc dù đã chấp nhận sẽ chia sẻ quyền lực, song cơ hội trụ vững của bà Park trên cương vị nữ chủ nhân Nhà Xanh - được dự đoán - là… 50:50.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 22/11, Nội các Hàn Quốc đã phê chuẩn dự luật bổ nhiệm Ủy ban độc lập điều tra vai trò của Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối liên quan đến người bạn than Choi Soon-sil.

Sau khi dự luật bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội sẽ chuyển văn kiện tới Tổng thống Park Geun-hye trong vòng 3 ngày và đề nghị bà bổ nhiệm Ủy ban điều tra đặc biệt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Tổng thống Park liệu thoát "án" phế truất?